DOD วิ่งต่อ 3% ขานรับครม.ปลดล็อก “กัญชาเสรี” หนุนออเดอร์ทะลัก!

DOD วิ่งต่อ 3% ขานรับครม.ปลดล็อก "กัญชาเสรี" หนุนออเดอร์ทะลัก!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ณ เวลา 10.02 น. อยู่ที่ระดับ 9.05 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 3.43% สูงสุดที่ระดับ 9.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 8.95 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 27.21 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น DOD ยังคงปรับตัวขึ้นแรงต่อจากวานนี้ หลังมีประเด็นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ตามการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ครม. ปลดล็อกกัญชาเสรี ขยายวงให้ผู้ป่วย-หมอชาวบ้าน มีไว้ในครอบครองได้

อย่างไรก็ดี DOD ถือเป็นบริษัทที่ได้รับปัจจัยบวกจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 ก.ค.62 DOD ได้เปิดเผยถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อช่วยกันขับเคลื่อน สนับสนุนและส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทย สู่ตลาดสากล ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ ได้ดำเนินตามแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่1 (พ.ศ.2560-2564) ของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับรูปแบบความร่วมมือดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการลงทุนก่อสร้างโรงสกัดสมุนไพร ที่มีมาตรฐานพร้อมด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Green Technology) และยังช่วยส่งเสริมการปลูกและวางแผนการทำ Contract farming ให้กับเกษตรกรในเชิงอุตสาหกรรม และยังช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากสารสกัด รวมถึงการสร้างห้องปฏิบัติการกลาง ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสารสกัดและผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพร

ขณะเดียวกันกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะดำเนินการด้านการให้คำปรึกษาออกแบบโรงงานสกัดสมุนไพรและคัดสรรเทคโนโลยีการสกัดที่ทันสมัยที่สุด รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการสกัดสมุนไพรและการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสารสกัดสมุนไพร เป็นต้น

“DOD จะเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชน ที่พร้อมจะขับเคลื่อน สนับสนุนและส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจไทย ให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งเราคาดหวังว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้อุตสาหกรรมสมุนไพรไทย สามารถเติบโตได้ในเวทีโลก และในอนาคตข้างหน้าประเทศไทย จะเป็นประเทศส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน

รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถ ด้านการแข่งขันของสมุนไพรไทยในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ที่จะนำความมั่นคงและยั่งยืนต่อเศรษฐกิจไทย มาสู่ประเทศในอนาคต ซึ่ง DOD จะร่วมขับเคลื่อนและผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรไทยคงคุณค่าและอุดมไปด้วยสารสกัด ที่เป็นประโยชน์สูงสุด”

Back to top button