“สธ.” เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ชายมาเลย์ป่วย “โควิด” หลังกลับจากไทย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ชายมาเลย์ป่วย “โควิด” หลังกลับจากไทย


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ทางการมาเลเซียพบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลังเดินทางกลับจากไทย โดยนพ.สุวรรณชัย ระบุว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศมาเลเซียในทันที เพื่อขอทราบข้อมูลสำหรับสอบสวนโรค และตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

โดยทางมาเลเซียได้แจ้งผ่านผู้ประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีรายงานในเบื้องต้น ดังนี้ ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติมาเลเซีย อายุ 46 ปี เดินทางออกจากประเทศไทยถึงประเทศมาเลเซียในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ต่อมามีการตรวจซ้ำในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ผลพบเชื้อ โดยวิธี RT-PCR ซึ่งผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีอาการใดๆ ขณะอยู่ในประเทศไทยอาศัยอยู่ในสถานที่พำนักในกรุงเทพมหานคร โดยพักอาศัยอยู่ในที่พักเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ทางทีมปฏิบัติการสอบสวนและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะได้ทำการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดในที่พักที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ รวมถึงสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทางประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับรายละเอียดการพักอาศัย การเดินทางในประเทศไทย รวมถึงสอบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้อต่อไป

Back to top button