“ภูมิใจไทย” ประกาศชัด! หนุนยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ภายใต้รธน. ฉบับประชาชน

“ภูมิใจไทย” ประกาศชัด! หนุนยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย มีมติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติไว้ต่อไป

โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และหมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าจะธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเสนอให้ ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้ร่างรัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

สำหรับความมุ่งหมายของพรรคภูมิใจไทยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ 1.รัฐธรรมนูญต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค การประกอบอาชีพของประชาชน การประกอบธุรกิจภาคเอกชน โดยรัฐต้องสนับสนุนให้มีการอำนวยความสะดวก เปิดกว้างในการประกอบอาชีพให้พี่น้องประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยรัฐต้องลดอำนาจในการควบคุมในลักษณะการสกัดกั้นและสร้างเงื่อนไข ที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพ สุจริต รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเป็นเครื่องมือแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนได้

2.รัฐธรรมนูญต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพประชาชน การแก้ไขผู้ด้อยโอกาสต่างๆ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด

3.รัฐธรรมนูญต้องมีการกระจายอำนาจการบริหารและงบประมาณไปสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและพัฒนาท้องถิ่นมากที่สุด

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมจะให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร. และเมื่อได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้วก็เห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และข้อเสนอของภาคประชาชน, ไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุกกรณี ทั้งการคุกคามโดยอำนาจ อาวุธ และการคุกคามทางสังคมต่อผู้เห็นต่าง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเห็นว่าการให้พื้นที่ผู้เห็นต่าง การรับฟังความเห็นต่าง เป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ การสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อที่ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภาว่าจะสนับสนุนให้มีการศึกษารับฟังความเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคคงจะยื่นญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็จะจัดทำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ หากพรรคการเมืองใดเห็นด้วยในหลักการ ก็ขอให้มาร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติของพรรคภูมิใจไทย และมติของพรรคการเมืองใดที่สอดคล้องกับพรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมลงชื่อสนับสนุน

ส่วนกรณีที่จะมีการบรรจุญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 28 ส.ค.นี้ นายภราดร กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับข้อความแจ้งการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่หากมีกำหนดการออกมาแล้วจริง เท่ากับว่าการเสนอญัตติของพรรคการเมืองอื่นๆ จะต้องเร่งให้ทันวันที่ 28 ส.ค.นี้ด้วย

Back to top button