WHAUP คาดผลงานครึ่งหลังโต หลังผ่านวิกฤติภัยแล้ง-COD โรงไฟฟ้าเพิ่ม 22MW

WHAUP คาดผลงานครึ่งหลังโต หลังผ่านวิกฤติภัยแล้ง-COD โรงไฟฟ้าเพิ่ม 22MW


นายนิพนธ์ บุญเดชานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตจากครึ่งปีแรก ที่มีกำไรสุทธิ 360.93 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจน้ำมีปริมาณการกักเก็บน้ำโดยรวมปรับตัวดีขึ้น ทำให้เชื่อว่าได้ผ่านวิกฤติภัยแล้งไปแล้ว รวมถึงลูกค้าเดิม ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่กลุ่มปิโตรเคมี ที่ภาครัฐขอให้ลดการใช้น้ำในอุตสาหกรรมลงในช่วงที่ผ่านมาก็คาดว่าจะกลับมาดำเนินการตามปกติ ประกอบกับมีลูกค้ารายใหม่เข้ามา ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ปริมาณการขายน้ำในครึ่งปีหลังปรับตัวเพิ่มขึ้น จากครึ่งปีแรกที่มีปริมาณการขายน้ำอยู่ที่ 57 ล้านลูกบาศเมตร

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนา ได้แก่ โครงการน้ำ Reclaimed อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) (WHA EIE) คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเต็ม สูงสุดจำนวน 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ภายในไตรมาส 4/63, โครงการน้ำ ปราศจากแร่ธาตุ ระยะที่ 2 ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) (WHA EIE) ซึ่งมีกำหนดการดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/63 กำลังการผลิตจำนวน 4,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ขณะที่ยังมีการพัฒนาโครงการนอกกลุ่ม WHA ด้วย เช่น การร่วมกับกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เพื่อให้บริการบำบัดน้ำเสีย ภายในโครงการ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) วังจันทร์วัลเลย์ ซึ่งเป็นสัญญาสัมปทาน 30 ปี กำลังการผลิต 4 แสนลูกบาศก์เมตรต่อปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จและดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ ได้ภายในไตรมาส 4/63  รวมถึงก็อยู่ระหว่างเจรจาพัฒนาสัญญานอกกลุ่ม WHA คาดว่าภายในปลายปีนี้ น่าจะเห็นความชัดเจนได้ อีกทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการผลิตและจำหน่ายน้ำในประเทศเวียดนาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 3.7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี จาก 4.8 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ที่เมืองเกื๋อหล่อ (Cua Lo) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ และนอกเหนือนั้นบริษัทฯ ยังมีการเดินท่อจ่ายน้ำประปาเข้ามาในนิคมอุตสาหกรรม WHA Nghe An ด้วย โดยโครงการนี้จะทยอยรับรู้รายได้ตามจำนวนผู้ลงทุนที่ย้ายมาในนิคมฯ  ขณะเดียวกันที่เมืองฮานอย กำลังการผลิต 3 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน เริ่มทยอยรับรู้ยอดขายตั้งแต่ปลายปี 62 โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีก่อสร้างขยายเขตวางท่อ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้น้ำ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลเวียดนามได้มีการสั่งระงับการก่อสร้างทั้งประเทศ ทำให้ต้องชะลอออกไป แต่ปัจจุบันก็กลับมาดำเนินการก่อสร้างได้ปกติแล้ว และปัญหาโควิด-19 เฟส 2 ยังไม่ได้กระทบที่เมืองฮานอย

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบก่อสร้างเอง และเข้าลงทุนในธุรกิจที่มีการดำเนินการอยู่แล้ว (Greenfield/Brownfield) ในหลายโครงการ คาดว่าในปลายปีนี้น่าจะเห็นความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น

ด้านธุรกิจไฟฟ้า ในครึ่งปีหลังนี้บริษัทฯ มีแผนจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 22 เมกะวัตต์ (MW) จากเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ 33 เมกะวัตต์ โดยครึ่งปีแรกดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 11 เมกะวัตต์ ทำให้สิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตที่ COD แล้วรวม 592 เมกะวัตต์

Back to top button