SET สัปดาห์นี้ Sideways Down สหรัฐฯ-จีนตึงเครียด แนะเก็งกำไร CPF, TU, WICE

โบรกฯคาดตลาดหุ้นไทย (SET) สัปดาห์นี้ Sideways Down จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน แนะเก็งกำไร 3 หุ้นเด่น CPF, TU และ WICE


Weekly outlook : “Sideways/Down” ต้าน 1,315/1,323จุด รับ 1,277/1,268 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (24 – 28 ส.ค.63)  (-) US-CH Tension : ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – จีนยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจีนประกาศระงับความร่วมมือทางกฎหมายระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้กับการที่สหรัฐฯยกเลิกสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน และยุติการยกเว้นภาษีเงินได้จากการเดินเรือระหว่างประเทศที่เคยทำไว้กับฮ่องกงนอกจากนี้ ปธน. Trump ได้ออกมาปฏิเสธการที่จีนส่งสัญญาณว่าจะมีการทบทวนข้อตกลงการเฟส 1 กันใหม่เร็วๆ นี้ ทำให้ประเด็นระหว่างสหรัฐฯ – จีนยังคงเป็น Headwind ที่กดดันตลาด

(*) FED Speech : สัปดาห์ที่ผ่านมา การเปิดเผยรายงาน FOMC Minutes พบว่าFED ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐฯมีความไม่แน่นอนที่สูงมาก โดย Fed ยังไม่มีความคิดที่จะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินเพิ่มเติม แต่ย้ำถึงความจำเป็นของมาตรการทางการคลัง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ บ่งชี้ชัดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีความไม่แน่นอนสูง กดดันตลาดสินทรัพย์เสี่ยงปรับฐาน อย่างไรก็ตาม แนะติดตามมุมมองของนายพาวเวล ประธาน Fed ในการประชุม Jackson Hole ในวันที่ 27-28 ส.ค. อาจพูดถึงแนวทางนโยบายการเงินในช่วงถัดไป

(-) Baht Weakening : ประเมินค่าเงินบาทจะอ่อนค่าต่อเนื่อง จาก 1)GDP 2Q20 ที่-12.2% y-y สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง เป็นแรงกดดันต่อค่าเงินบาท 2) ทิศทางผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐฯ (Long-term UST yield) ที่ดีดตัวขึ้นจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ค่าเงินดอลล่าร์ซึ่งอ่อนค่าเทียบสกุลเงินต่างๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น 3)Trump มีโอกาสใช้ไม้แข็งกับจีนจะเป็นสัญญาณลบต่อค่าเงินหยวน (USD/CNH) และกดดัน Sentiment ของสกุลเงินฝั่ง ASIA EM 4) ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ ซึ่งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นลบที่ก่อให้เกิด Fund Outflows

(*) New Covid Cases in Thailand : สัปดาห์ที่ผ่านมา ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศ 2 ราย ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิด Second Wave หลังไทยปลอดเชื้อมากว่า 2 เดือน แต่อย่างไรก็ดี รพ.รามาแถลงผู้พบเชื้อทั้ง 2 รายเป็นเพียงซากเชื้อ ที่ไม่สามารถแพร่ระบาดได้ ทำให้โอกาสเกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 จำกัดลง ทั้งนี้ ศบค.มีมติต่อพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน สิ้นสุด ก.ย.

กลยุทธ์การลงทุน : ค่าเงินบาทอ่อนค่ากดดัน Outflow บวกความไม่แน่นอนการเมืองสหรัฐฯกับจีน กดดันสินทรัพย์เสี่ยง ดังนั้นพอร์ตลงทุนเชิง Tactical คงแนะนำถือหุ้นเพียง 25% ส่วนการเก็งกำไรเน้นหุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า (TU, CPF, HANA, SMT, KCE) และ AUG 2020 Portfolio : BDMS, ICHI, TASCO, TU, SPALI, SMT, WICE

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ TU, WICE, CPF ส่วนสัปดาห์ก่อน TU, CRC, TASCO ให้ผลตอบแทน -0.98% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -2.09%

1) CPF (TP 36) : ผลประกอบการยังเติบโตต่อเนื่องใน 3Q20 + เงินบาทอ่อนหนุน

2) TU (TP 20) : ผลประกอบการอยู่ในจุดเติบโตรอบใหม่ 2H20+ เงินบาทอ่อนหนุน

3) WICE (TP 7.05) : คาดผลประกอบการเดินหน้าทำจุดสูงสุดใหม่ (กลุ่มอิเล็กฯหนุน)

Back to top button