“ครม.” อนุมัติตั้ง “ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน” ในเขต EECi ยกระดับอุตสาหกรรมไทย

ที่ประชุม “ครม.” สัญจร จ.ระยอง อนุมัติตั้ง “ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน” ในเขต EECi ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 ตั้งเป้ายกระดับอุตสาหกรรมไทย


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) วันนี้ (25 ส.ค.63) อนุมัติการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (Sustainable Manufacturing Center : SMC) ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)

โดยโครงการดังกล่าวจะมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 แนวทางสำคัญของโครงการนี้คือเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมโดยใช้การดำเนินงานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ EEC ผสมผสานกับแนวคิดพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ คือการพัฒนากำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ พร้อมให้บริการกับหน่วยงานภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิต

นอกจากนี้ โครงการนี้จะนำไปสู่การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ มีหน่วยวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และสามารถขยายการวิจัยพัฒนาไปสู่การลงทุนที่จะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์อย่างอื่นต่อไป และสุดท้ายคือเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

“เป้าหมายในระยะยาวช่วง 10 ปี คาดว่าจะเกิดรายได้สำหรับการพึ่งพาตนเอง ลดภาระรายจ่ายของภาครัฐ และโครงการ SMC จะช่วยให้เกิดระบบนิเวศน์นวัตกรรม พัฒนาอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านบาท” น.ส.รัชดา กล่าว

Back to top button