“หุ้นจิ๋วแต่แจ๋ว”ครึ่งปีแรกกำไรเกิน100%

บจ.ในตลาด (mai) นำส่งงบการเงินประจำงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ออกมาตามกำหนดการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯตั้งไว้อย่างเรียบร้อย ปรากฏว่ามีบริษัทที่ส่งสัญญาณในการทำกำไรสุทธิได้อย่างแข็งแกร่งอย่างก้าวกระโดดจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราการเติบโตของผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 100%


บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) นำส่งงบการเงินประจำงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ออกมาตามกำหนดการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯตั้งไว้อย่างเรียบร้อย ปรากฏว่ามีบริษัทที่ส่งสัญญาณในการทำกำไรสุทธิได้อย่างแข็งแกร่งอย่างก้าวกระโดดจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตราการเติบโตของผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 100% 

ปรากฏว่า มีจำนวนบริษัทที่ทำเข้าเป้ามีทั้งสิ้น 8 บริษัท อาทิ 1.บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THANA 2.บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA 3.บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK 4.บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ PICO 5.บริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TAPAC 6.บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC 7.บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI  และ 8.บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC

 

อันดับหนึ่งกลายเป็น บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THANA เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านจัดสรรพร้อมที่ดินเพื่อขาย เน้นการพัฒนาโครงการในเขตปริมณฑล และสำหรับบริษัทย่อย เน้นการพัฒนาโครงการในส่วนภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะพัฒนาโครงการในขนาดไม่ใหญ่มากนัก

THANA ม้ามืดโชว์กำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นสูงสุดในตารางกลุ่มตลาด mai โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 6.00 ล้านบาท หรือ 0.0237 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 2,547.10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.23 ล้านบาท หรือ 0.0009 บาทต่อหุ้น ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากสถานการณ์ที่ดีขึ้นจากปี 2557 และความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดจนการลงทุนด้านคมนาคมอื่นๆ ในเขตบางใหญ่ บางบัวทอง และราชพฤกษ์

 

อันดับสอง บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA บริษัทดำเนินธุรกิจด้านสปาเพื่อสุขภาพ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสปา โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจสปา ภายใต้แบรนด์ “Let’s Relax” และ แบรนด์ “RarinJinda Wellness Spa” 2.ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ในนาม “โรงแรม ระรินจินดา เวลเนส สปา รีสอร์ท” เป็นโรงแรมสไตล์บูติก ที่จังหวัดเชียงใหม่ และร้านอาหารในนาม “Deck 1” 3.ธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สปา จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สปาภายใต้แบรนด์ “Blooming” 4.กิจการโรงเรียนเกี่ยวกับการนวดแผนไทยในนาม “โรงเรียนสอนนวดแผนไทยบลูมมิ่ง” เพื่อให้การอบรมบริการนวดและสปาแก่พนักงานเทอราพิสต์ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท

SPA มีการโชว์กำไรสุทธิครึ่งปีแรกได้อย่างยอดเยี่ยมรองลงมา โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 47.26 ล้านบาท หรือ 0.083 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 653.75% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.27 ล้านบาท หรือ 0.016 บาทต่อหุ้น  ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นผลจากรายได้หลักของธุรกิจสปาที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่ 3 สาขาในปี 2557 คือ Let’s Relax สาขาหัวหิน สาขาสยามแสควร์วัน และ Rarinjinda Wellness Spa สาขาเพลินจิต รวมถึงการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นของสาขาสยามสแควร์ และการเพิ่มขึ้นของยอดรายได้จากสาขาที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

 

อันดับสาม บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK ให้บริการด้านข้อมูลหรือคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน การลงทุน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาอิสระให้แก่องค์กรชั้นนำของภาครัฐบาลและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

BROOK มีการโชว์กำไรสุทธิครึ่งปีแรกได้อย่างโดดเด่น โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 835.18 ล้านบาท หรือ 0.21 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 469.43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 146.67 ล้านบาท หรือ 0.04 บาทต่อหุ้นซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นมาจากรายไดจากการขายและการบริการเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรจากการขายเงินลงทุนในหลักทรัพยเพื่อคาเพิ่มขึ้นและรายไดเงินปนผลรับเพิ่มขึ้น

 

อันดับสี่ บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ PICO ให้บริการบริหารจัดทำการประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติ กิจกรรมทางการตลาด การสร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจแบบครบวงจรแก่ลูกค้า การให้บริการด้านการสร้างสรรค์แหล่งสื่อสารองค์ความรู้ และการผลิตสื่อและเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบของดิจิตอลคอนเทนต์ และมีเดีย

PICO มีการโชว์กำไรครึ่งปีแรกแจ๋ว โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 12.67 ล้านบาท หรือ 0.059 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 272.40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.40 ล้านบาท หรือ 0.016 บาทต่อหุ้น ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากรายได้จากธุรกิจการสร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาดเพิ่มสูงขึ้นจากลูกค้ารายใหม่และลูกค้าเดิมที่มีการใช้จ่ายงบประมาณทางการตลาดมากขึ้น

 

อันดับห้า บริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TAPAC เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและประกอบชิ้นส่วนพลาสติกเพื่อใช้สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

TAPAC มีการโชว์กำไรครึ่งปีแรกได้อย่างเลิศเลอ โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 12.35 ล้านบาท หรือ 0.08 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 228.61% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 3.76 ล้านบาท หรือ 0.02 บาทต่อหุ้นซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการขายและการให้บริการเพิ่มขึ้น

 

อันดับหก บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ และให้บริการข่าวสาร โฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อรูปแบบใหม่ โดยเป็นการ spin off มาจาก NMG

NBC มีการโชว์กำไรครึ่งปีแรกได้อย่างเจ๋ง โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 13.42 ล้านบาท หรือ 0.025 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 184% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.73 ล้านบาท หรือ 0.009 บาทต่อหุ้น ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นเป็นผลจากรายได้โฆษณาจากธุรกิจโทรทัศน์เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเนชั่นทีวีช่อง 22 มีรายได้เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากรายได้ค่าโฆษณาที่มาจากธุรกิจดิจิตอลทีวี

 

อันดับเจ็ด บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI ซึ่งกลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquid Petroleum Gas: LPG) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซปิโตรเลียมเหลว ธุรกิจของกลุ่มบริษัทออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. ธุรกิจจัดหา จำหน่ายและขนส่งก๊าซ LPG ดำเนินการโดยบริษัทและบริษัท จีแก๊ส โลจิสติกส์ จำกัด (GG) 2. ธุรกิจติดตั้งระบบก๊าซในรถยนต์และระบบท่อก๊าซอุตสาหกรรม ดำเนินการโดยบริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย) จำกัด (TT) และ 3. ธุรกิจบริการทดสอบและตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางวิศวกรรม ดำเนินการโดยบริษัท ราชพฤกษ์ วิศวกรรม จำกัด (RE)

TAKUNI  มีการโชว์กำไรสุทธิครึ่งปีแรกได้อย่างอู้ฟู่ โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 35.76 ล้านบาท หรือ 0.09 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 149.69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14.32 ล้านบาท หรือ 0.05 บาทต่อหุ้น ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากรายได้จากการขายและรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น

 

อันดับแปด บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเสาโครงเหล็กชุบสังกะสีประเภทเสาโครงเหล็กสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เสาโครงเหล็กโทรคมนาคม เสาโครงเหล็กสถานีไฟฟ้าย่อย งานโครงเหล็กทั่วไป และการให้บริการชุบสังกะสี รวมถึงจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม โดยเป็นการ spin off  มาจาก CEN

UWC มีการโชว์กำไรสุทธิครึ่งปีแรกได้อย่างสวยงาม  โดยรายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือน 30 มิถุนายน 2558 มีกำไรสุทธิ 17.33 ล้านบาท หรือ 0.0018 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 138.98% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.25 ล้านบาท หรือ 0.0019 บาทต่อหุ้น ซึ่งผลการดำเนินงานที่กำไรเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสียเพิ่มขึ้น 2.16 ล้านบาท

ข้อมูลข้างต้นเป็นการรวบรวมบริษัทในตลาด เอ็ม เอ ไอ ที่โชว์ผลการดำเนินงานของครึ่งปีแรก 2558 ได้อย่างแข็งแกร่ง และได้ชื่อว่า “หุ้นเล็กจิ๋วแต่แจ๋ว”

 

 

Back to top button