จัดธีมลงทุนเดือนก.ย.โบรกชู 12 หุ้นท่องเที่ยว-โรงพยาบาล-รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.

จัดธีมลงทุนเดือนก.ย.โบรกชู 12 หุ้นท่องเที่ยว-โรงพยาบาล-รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมกลุ่มหุ้นที่น่าลงทุนสำหรับเดือนกรกฎาคม 2563 โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลจากโบรกเกอร์ชั้นนำของไทย อาทิ บล.ฟินันเซีย ไซรัส,บล.โนมูระ พัฒนสินม และบล.เคจีไอ โดยมุมมองตลาดเดือนนี้คาด SET Index แกว่งตัว Sideways แต่บรรยากาศโดยรวมผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ทยอยฟื้นตัว

ดังนั้นธีมการลงทุนเดือนนี้จึงเน้นทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานที่ยัง Laggard  และกลุ่มหุ้นเกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย อาทิ GULF,HANA,M, MTC,OSP,AAV,CENTEL,CPALL, DOHOME,MINT,BDMS,PTG เป็นต้น

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มุมมองตลาดเดือนกันยายนพลิกมามองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มดัชนี SET เดือนนี้เนื่องจากมีปัจจัยมหภาคจากภายนอกสนับสนุนสองสามเรื่อง ประเด็นแรกเชื่อว่าดัชนีเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศส่วนใหญ่จะฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะยังคงอยู่ในระดับสูง

ประเด็นที่สอง นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเอื้อต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม โดย Fed ได้เปิดเผยกรอบนโยบายการเงินใหม่ที่จะยอมให้เงินเฟ้อทะลุเป้า 2% ไปได้ชั่วคราว ในขณะที่สภา congress ก็น่าจะบรรลุข้อตกลงแพคเก็จบรรเทาทุกข์รอบสองได้เมื่อกลับมาเปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 8 กันยายน

นอกจากนี้ แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยก็ยังคงเป็นบวก โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีน่าจะออกแพคเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกหลังจากที่อนุมัติให้เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวในประเทศไปแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามมองว่าตลาดมี upside จำกัดในระยะสั้น เนื่องจาก i) ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เร่งตัวขึ้นทั้งในยุโรป และในกลุ่มประเทศ CLMV อย่างเช่น เมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดของไทย ii) ความไม่แน่นอนจากกระแสข่าวการเมืองไทยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มต่าง ๆ

เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นจะขยับขึ้นแบบ sideways อยู่ในช่วงแคบ ๆ โดยจะได้แรงกระตุ้นจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว (อนุมัติไปแล้ว) และการบริโภคภาคเอกชน กับการจ้างงาน (กำลังรออนุมัติ)จึงแนะนำให้นักลงทุนเน้นไปที่

i) หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อย่างเช่น AAV, CENTEL* และ MINT*

ii) หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลซึ่งจะได้อานิสงส์จากแผนของรัฐบาลที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้ป่วยต่างชาติ (BDMS*)

iii) หุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน อย่างเช่น CPALL* และ DOHOME*

ท้ายสุดยังคงเน้นหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งเทียบช่วงเดียวกันชองปีก่อนในไตรมาส3/63อย่างเช่น PTG*

 

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  กลยุทธ์การลงทุนเดือน ก.ย.ยังคาด SET Index แกว่งตัว Sideways แต่บรรยากาศโดยรวมผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ทยอยฟื้นตัว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของครม.ชุดใหม่ นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายทั่วโลกโดยยังคงดอกเบี้ยในระดับต่ำ รวมถึงความคาดหวังเชิงบวกต่อพัฒนาการของวัคซีน COVID-19

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงที่ต้องติดตามคือสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจตึงเครียดมากขึ้น รวมถึงปัจจัยการเมืองในประเทศ จึงยังมองจังหวะพักตัวของตลาดบริเวณ 1,300+- จุด ในการทยอยสะสมหุ้นพื้นฐาน โดยเน้นหุ้นที่ยัง Laggard หุ้นแนะนำเดือน ก.ย. ได้แก่ GULF, HANA, M, MTC, OSP

 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า พอร์ตการลงทุนเดือน ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา CNS Portfolio ให้ผลตอบแทน +5.53% ชนะตลาดราว 5.92% ทำให้ 2020YTD ชนะตลาดถึง +16% สำหรับเดือนนี้ พอร์ตการลงทุนจะเน้นตั้งรับเน้นถือเงินสดและสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างตราสารหนี้ระยะยาวรวมกันราว 80-75% สัดส่วนหุ้นราว 20-25%

โดยแนะนำหุ้นเด่น BBL(เงินกองทุนและโครงสร้างแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม และเป็น 1 ในหุ้นที่ FTSE เพิ่มน้ำหนัก 18 ก.ย. นี้), BDMS(High Season & Laggard & Health Quarantine Dividend) CRC(FTSE นำเข้าคำนวณใหม่ 18 ก.ย.นี้ เม็ดเงิน 90.5ล้านเหรียญฯ), ICHI (คาดผลประกอบการเติบโต  y-y เด่นต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่หนุน Upside Risk), TOA(กระแสเงินสดมั่นคง และเติบโตได้สวนภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน), THANI(คาดผลประกอบการเริ่มฟื้นตัว)

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button