“พลังงาน” เลื่อนออกเกณฑ์ รฟฟ.ชุมชน ไปต.ค. ยันเร่งเปิดรับซื้อนำร่อง 100-200 MW ให้ทันปีนี้

“กระทรวงพลังงาน” เลื่อนออกเกณฑ์ รฟฟ.ชุมชน ไปต.ค. ยันเร่งเปิดรับซื้อนำร่อง 100-200 MW ให้ทันปีนี้


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประกาศหลักเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ในเดือนต.ค. ล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ภายในเดือนก.ย.

แต่ทั้งนี้ จะพยายามเปิดรับซื้อไฟฟ้าให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน รายงานว่าจะสามารถเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าวได้ราว 100-200 เมกะวัตต์ (MW) ตามโครงการนำร่องก่อน ซึ่งหากโครงการทำได้ตามเป้าหมายที่จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนอย่างแท้จริง ก็อาจจะเปิดรับซื้อเพิ่มเติมหลังมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้เปิดรับซื้อรวม 700 เมกะวัตต์

สำหรับการออกหลักเกณฑ์รับซื้อที่มีความล่าช้านั้น เนื่องจากภายหลังเข้ามารับตำแหน่งมีภาระงานที่หลากหลายต้องดูแลทั้งในส่วนของพลังงานและเศรษฐกิจภาพรวม แต่กระทรวงยังยืนยันที่จะสนับสนุนให้เกิดการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างแท้จริง เพราะอัตราค่าไฟฟ้าที่สนับสนุนโครงการเป็นอัตรา FIT ซึ่งเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูง ดังนั้น ประโยชน์ก็ควรจะเป็นไปตามเป้าหมายคือ ชุมชนเป็นหลัก โดยราคารับซื้อพืชพลังงานที่เข้าร่วมโครงการ ก็จะต้องให้ราคาที่สูงกว่าการจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป

Back to top button