KUMWEL มองผลงานครึ่งปีหลังฟื้น เน้นบริหารต้นทุน-หั่นค่าใช้จ่ายรับมือ “โควิด”

KUMWEL มองผลงานครึ่งปีหลังฟื้น เน้นบริหารต้นทุน-หั่นค่าใช้จ่ายรับมือ "โควิด"


นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KUMWEL เปิดเผยว่า บริษัทรับรายได้ในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เติบโต 15% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกรายได้ปรับตัวลดลง 3.8% หรือมีรายได้ 211.7 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่บริษัทมีรายได้ 220.1 ล้านบาท แม้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มโครงการโรงไฟฟ้า, พลังงาน, Building, ICT, Industrial Plant, Military และสนามบิน เป็นต้น แต่การเข้าติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่ไม่สามารถเดินทางออกไปติดตั้งได้

อย่างไรก็ตามมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวขึ้นได้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และภาครัฐยกเลิกการใช้มาตรการปิดเมือง (Lockdown) ส่งผลให้บริษัทเริ่มกลับมาจำหน่ายสินค้า และติดตั้งงานโครงการต่างๆได้มากยิ่งขึ้น

โดยธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ (Product Base) ประกอบด้วย ระบบต่อลงดิน, ระบบป้องกันฟ้าผ่า และระบบป้องกันเสิร์จ บริษัทจะรักษาการเติบโตจากการเพิ่มประสิทธิภาพ ตั้งแต่ฝ่ายขาย ผลิต วิจัยและพัฒนา, กระจายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และรักษาคุณภาพสินค้าในระดับสากล ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการทำในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพไปแล้ว เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มหลักดิน (Ground Rod) ก่อนการก่อสร้างโรงงานผลิต Ground Rod แห่งใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและลดต้นทุน โดยปัจจุบันการก่อสร้างโรงงานผลิตดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนของการถมดิน และปรับพื้นที่, ดำเนินการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตของระบบป้องกันฟ้าผ่า (LPS) , ระบบป้องกันเสิร์จ (Surge Protection)

นอกจากนี้บริษัทจะยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทเน้นการลดต้นทุนการขาย และค่าใช้จ่ายการขาย ส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 10.70% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีอัตรกำไรสุทธิที่ 5.34% โดยในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทก็จะยังคงเน้นการรักษาอัตราการทำกำไรในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

Back to top button