ดักเก็บ HMPRO โบรกแนะ “เก็งกำไร” เป้า 16 บ. รับกำไรไตรมาส 3 โตแตะ 1.3 พันลบ.

ดักเก็บ HMPRO โบรกแนะ “เก็งกำไร” เป้า 16 บ. รับกำไรไตรมาส 3 โตแตะ 1.3 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO ราคาเป้าหมาย 16 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรในช่วงไตรมาส 3/63 จะเพิ่มขึ้น 41% เทียบกับไตรมาสก่อนหลังคลายล็อกดาวน์ แต่ยังลดลง 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชะลอลงทำให้การเติบโตของรายได้ต่อสาขา (SSSG) ยังติดลบ แต่คาดว่ากำไรจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 4/63 และกลับมาเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนตั้งแต่ไตรมาส 1/64 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม จากการคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. SSSG ฟื้นจากติดลบมาเป็นบวก และเป็นบวกต่อเนื่องมาในเดือน ก.ค. ที่ 2-3% จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการปรับปรุงตกแต่งบ้านมากขึ้น แต่เดือน ส.ค. SSSG กลับมาติดลบ 2-3% ตามการอุปโภคบริโภคที่ชะลอตัวลง

ดังนั้นจึงคาดว่า SSSG ในไตรมาส 3/63 ติดลบ 3% (เทียบกับ -1.7% ในไตรมาส 3/62) ขณะที่งาน Home Pro Expo ซึ่งเลื่อนจากเดือน มี.ค. มาจัด 24 ก.ค. – 2 ส.ค. รายได้ประมาณ 500 ล้าน อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน จากการทำโปรโมชั่นและลูกค้าซื้อสินค้าที่มีราคาน้อยลง รายได้ค่าเช่ามีแนวโน้มลดลงจากการให้ส่วนลดค่าเช่า ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ลดลง 10% จากปีก่อน เป็น 1,331 ล้านบาท แต่ฟื้นตัว 41% จากไตรมาส 2/63 จากฐานต่ำจากการปิดสาขาในช่วงล็อกดาวน์

อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรไตรมาส 4/63 จะทำจุดสูงสุดของปีเนื่องจาก ไฮซีซั่น แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนคาดว่าทรงตัวจากการที่ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอย และรายได้ค่าเช่ายังลดลง การขยายสาขาปีนี้ค่อนข้างระมัดระวัง โดยจะเปิดโฮมโปร 2 สาขาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

พร้อมกันนี้ คาดว่า HMPRO จะกลับมาเปิดสาขามากขึ้นในปีหน้า รวมทั้งคาดว่า SSSG และอัตรากำไรขั้นต้นในปีหน้าจะฟื้นตัวชัดเจนจากฐานต่ำ อีกทั้งการเพิ่มสัดส่วนสินค้า House brand อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ

นอกจากนี้ HMPRO ได้แรงหนุนมากมายในด้าน ESG จากผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ที่เชื่อในแนวคิดด้านความยั่งยืนและนำนวัตกรรมมาใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสรรค์อุปกรณ์ภายในบ้านที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและต่อผู้บริโภค หน้าที่ของ HMPRO ในห่วงโซ่อุปทานนี้คือกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ทางเลือกที่ดีกว่าเหล่านี้ โครงการ ESG ของ HMPRO ช่วยลดต้นทุนในหลายด้าน ทั้งยังมีประสิทธิภาพ และระดับการให้บริการในร้านที่สูงขึ้น

Back to top button