“สรท.” มองส่งออกปีนี้ ติดลบน้อยลงกว่าคาด หลังยอดคำสั่งซื้อโตต่อเนื่อง ศก. ส่งสัญญาณฟื้น

“สรท.” มองส่งออกปีนี้ ติดลบน้อยลงกว่าคาด หลังยอดคำสั่งซื้อโตต่อเนื่อง ศก. ส่งสัญญาณฟื้น


น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก ประเมินว่า การส่งออกของไทยในปี 63 มีโอกาสหดตัวน้อยลงมาอยูที่ -8% จากที่ประมาณการไว้ที่ -10 ถึง -8%

โดยมีปัจจัยบวกสำคัญ คือ อุปสงค์ทั่วโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เห็นได้จากดัชนีทางเศรษฐกิจในหลายส่วนเริ่มมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย เช่น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายผลิตในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีค่าเกิน 50 แสดงถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมการผลิต และยอดคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกทั่วโลกที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ส่งผลให้การส่งออกสินค้ากลุ่มที่มีศักยภาพขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่น สินค้าอาหาร (ข้าวกลุ่มพรีเมียม ทูน่ากระป๋อง) สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงานที่บ้าน (เครื่องใช้ไฟฟ้า) และสินค้าเพื่อการป้องกันการระบาดของโรค (ถุงมือยาง)

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ 1.กำลังซื้อของผู้บริโภคทั่วโลกที่ยังมีความอ่อนแอ 2.เงินบาทที่ยังอยู่ในระดับแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง 3. ปัญหาการขนส่งระหว่างประเทศ 4.ปัญหาภัยแล้ง 5.ปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ สรท. มีข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ 1.รักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับ 34 บาท/ดอลลาร์ 2.แก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ไม่เพียงพอ 3.แก้ปัญหาการปรับเพิ่มอัตราค่าระวางและค่าบริการภายในประเทศ 4.แก้ปัญหาปริมาณระวางเรือและตู้บรรจุสินค้าที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

Back to top button