สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นฟื้นตัว


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นฟื้นตัว

*ดัชนีหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวานนี้ ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ “ช้อปดีมีคืน” คาดเม็ดเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาทเข้าระบบ กระตุ้นกำลังซื้อ ดัชนีปิดเพิ่มขึ้น 13.5 จุด ปิดที่ 1,263 จุด แนวรับ 1,255 จุด แนวต้าน 1,270 จุด

*กลุ่มนอนแบงก์คึกคักวานนี้ หลัง AEONTS โชว์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/63/64 (มิ.ย.-ส.ค. 63) ออกมา 966 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เพิ่มขึ้น 82%  จากไตรมาสก่อน ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ทุกสำนักคาดไว้ก่อนหน้านี้ ทำเอา SAWAD, MTC พาเหรดขึ้นมาด้วย ซึ่งคาดว่าผลงานไตรมาสที่ 3 จะออกมาดีเช่นกัน

*ทหารไทยมาแล้ว งบไตรมาสที่ 3/63 ของกลุ่มแบงก์ที่จะทยอยประกาศในสัปดาห์หน้า พบว่ามีเพียง TMB แห่งเดียวเท่านั้นที่คาดว่าจะมีกำไรเป็นบวกเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนที่เหลือติดลบกันถ้วนหน้า ขณะที่ราคาของทหารไทยก็ต่ำติดดิน ไม่ถึง 90 สตางค์ ถูกกว่าต้นทุนกระทรวงการคลังและไอเอ็นจีเสียอีก ดังนั้นหากทยอยเก็บเข้าพอร์ตก็มีแต่กำไร ราคาเป้าหมาย 1.2 บาท

*ยาโชวาดัน โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ประกาศเข้าร่วมหุ้นส่วนปฏิบัติการขยะพลาสติกโลก หรือ จีพีเอพี จัดตั้งโดยสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) มุ่งลดการรั่วไหลของพลาสติกสู่สิ่งแวดล้อมและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติก โดยความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่ประกาศไว้ในปี 2562 ในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลอย่างน้อย 750,000 ตันต่อปี พร้อมลงทุน 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568

*ลูกจ้างเฮ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมเสนอกระทรวงการคลังแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดทางให้ลูกจ้างสามารถกู้เงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในส่วนที่เป็นการออมของฝั่งลูกจ้างเพื่อนำมาใช้เมื่อยามจำเป็น หลังจากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการลดการจ้างงานหรือลดค่าจ้าง เงินเดือน ทำให้ลูกจ้างเกิดความเดือดร้อน ซึ่งหากกระทรวงการคลังเห็นด้วยในหลักการแล้วจะมีการกำหนดรายละเอียดต่อไป

*ยักษ์ใหญ่ปิโตรฯ ญี่ปุ่นเข้าถือหุ้น TTCL สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา IDEMITSU KOSAN CO., LTD. ได้มาซึ่งหลักทรัพย์บมจ.ทีทีซีแอล (TTCL) จำนวน 5% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้มีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 5% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ งานนี้รับงานอีกอื้อ

*นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เผยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 63 บริษัทฯ ได้เข้าถือหุ้นสามัญ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เป็นจำนวน 320,650,943 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ INTUCH ครบตามเป้าที่วางไว้แล้ว

*ดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท. (PTT) มั่นใจว่าหน่วยธุรกิจจะยังสามารถทำกำไรให้กับปตท.ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ปริมาณการค้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของหน่วยธุรกิจในปี 63 คาดว่าจะลดลงราว 8-10% จากระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่ผ่านมา หลังความต้องการใช้น้ำมันของโลกปรับลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 ค่อนข้างมาก ทำให้การทำธุรกิจต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น

Back to top button