NRF ดีดแรง 12% รับอานิสงส์ “เทศกาลกินเจ” หนุนรายได้โตกระฉูด

NRF ดีดแรง 12% รับอานิสงส์ “เทศกาลกินเจ” หนุนรายได้โตกระฉูด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ณ เวลา 11.28 น. อยู่ที่ระดับ 6.15 บาท หรือ 0.65 หรือ 11.82% สูงสุดที่ระดับ 6.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.55 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 657.58 ล้านบาท

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NRF เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจในปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 ถือเป็นโอกาสที่ดีที่บริษัทจะนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยบริษัทมีแผนจะนำสินค้าในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีนจากพืช (Plant-based Food) วางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต (Supermarket) ตลอดเทศกาล

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 17-18 ตุลาคม 2563 บริษัทจะนำสินค้าไปร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ (Event) เพื่อโชว์สินค้าในกลุ่ม Plant-based Food ณ Sansiri Backyard (แสนสิริ แบคยาร์ด) ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีคนให้ความสนใจและเข้ามาเดินภายในงานประมาณ 7,000-10,000 คน

โดยบริษัทเริ่มขยายตลาด Plant-based Food ในประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทุกห้องอาหารภายในโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ (Anantara Siam Bangkok Hotel.) มีเมนูของ Plant-based Food เข้ามาบริการเพิ่ม ซึ่งเป็นที่แรกที่ผลิตภัณฑ์ของ NRF เริ่มวางขายภายในประเทศไทยเป็นที่แรก และจะกระจายไปในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น

สำหรับการขยายตลาดภายในประเทศไทย บริษัทวางเป้าหมายภายในปี 2567 จะมีสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าภายในประเทศไทยประมาณ 3-5% รองรายได้รวมที่ 3,000 ล้านบาท โดยจะเน้นการขยายสินค้าภายใต้แบรนด์ “พ่อขวัญ” และการขยายตลาด Plant-based Food ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

นายแดน กล่าวอีกว่า หลังจากที่บริษัทได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ส่งผลดีต่อศักยภาพการดำเนินงานและสถานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น รองรับแผนลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะใช้เงินลงทุนกว่า 1,068 ล้านบาท เพื่อรุกขยายธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนพืชในระดับพรีเมียม

โดยบริษัทเตรียมนำเงินที่ได้หลังระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วนหนึ่งไปชำระเงินกู้ยืมระยะยาวทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยประมาณ 50-60 ล้านบาทต่อปี ช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน และทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำกว่า 1 เท่า พร้อมเตรียมขยายการลงทุนต่อเนื่องในปี 2563-2565

“การระดมทุนใน SET จะทำให้เราสามารถรุกขยายธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืชได้เร็วยิ่งขึ้น จากแผนงานขยายกำลังการผลิตรองรับความต้องการตลาดที่มีดีมานต์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และช่วยผลักดันเป้าหมายการเติบโตยอดขายเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 และทำให้ NRF ก้าวสู่ผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตอาหารในระดับสากล และเป็นบริษัทที่มีรูปแบบพร้อมรองรับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการเติบโตสูงในอนาคต (Platform for Future Food)” นายแดน กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิ ของงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมายและเงินสำรองอื่น

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2563 คาดยอดขายจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20% หลังได้รับผลปัจจัยบวกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของ NRF เป็นที่นิยมในท้องตลาดมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป ทั้งในกลุ่มอาหาร Ethnic Food กลุ่มอาหาร Plant-Based Food รวมถึงผลิตภัณฑ์ Functional Products (V-shapes) เช่น ผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนของปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 603.7 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 41.1 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 517.4 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 16.3 ล้านบาท

Back to top button