“แอมเนสตี้” ร้องไทย ปล่อยตัวแกนนำ-ผู้ชุมนุม โดยไม่มีเงื่อนไข ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุม โดยไม่มีเงื่อนไข ชี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน


แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยให้ยุติการใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน สืบเนื่องจากการสั่งห้ามการชุมนุมของบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และห้ามการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความหวาดกลัว เนื่องจากคำสั่งที่คลุมเครือและรุนแรงเช่นนี้จะยิ่งนำไปสู่การจับกุม ควบคุมตัว และดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมมากขึ้น

“คาดว่าจะมีการชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ เราจึงเรียกร้องทางการไทยให้หาทางเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อให้สถานการณ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้น” แอมเนสตี้ ฯ ระบุ

แอมเนสตี้ ระบุว่า สำหรับการจับกุมผู้ชุมนุมจำนวนมากเมื่อเช้านี้ เป็นวิธีการที่ไม่ชอบธรรมเมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน เพราะการชุมนุมเป็นไปโดยสงบ การดำเนินงานของรัฐเช่นนี้มีเจตนาอย่างชัดเจนเพื่อปราบปรามผู้ที่มีความเห็นต่าง ทำให้เกิดความหวาดกลัวในกลุ่มประชาชนที่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุม จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมโดยสงบทั้งหมดทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกควบคุมตัวจะต้องสามารถติดต่อทนายความได้

ขณะที่การจับกุมครั้งนี้และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างฉับพลันในยามวิกาล เป็นการเพิ่มมาตรการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบของไทยครั้งล่าสุด

โดยแทนที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและจับกุมผู้ชุมนุมจำนวนมาก แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ทางการไทยควรเปลี่ยนแนวทาง โดยต้องปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่จะต้องเคารพสิทธิของบุคคลทุกคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยสงบ ทั้งผ่านทางโซเชียลมีเดียและการชุมนุมบนท้องถนน

Back to top button