“นายกฯ” หนุนเปิดประชุมสภา หาทางออกปท. ยันไม่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ประกาศเคอร์ฟิว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หนุนเปิดประชุมสภา หาทางออกประเทศ พร้อมยันไม่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ประกาศเคอร์ฟิว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลเข้าใจว่าประชาชนทุกคนเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ไขปัญหา และรับทราบว่า วันนี้ (19 ต.ค.63) สภาได้หารือถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของรัฐบาล ที่สนับสนุนให้ประชุมฯ เพื่อนำข้อเท็จจริงมาหารือและพูดคุยกันตามกลไกของสภา โดยยืนยันไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร และดีกว่าที่จะรับฟังเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเพื่อลดความขัดแย้งให้มากที่สุด โดยวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) จะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

พร้อมยืนยันว่า สถานการณ์ชุมนุมขณะนี้ ยังไม่มีการขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง รวมถึงจะไม่มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีความประนีประนอมมากที่สุด และได้มีการผ่อนคลายไปมากแล้ว แต่จำเป็นต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องทำเรื่องนี้ ตลอดจนต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย จึงขอให้ชุมนุมด้วยความสงบ อย่าทำลายทรัพย์สินทางราชการและของประชาชน รวมถึงต้องระมัดระวังการกระทบกระทั่งกันเองของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย เพราะวานนี้ได้เกิดเหตุขึ้นมาบ้างแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังให้มากที่สุด และขออย่าสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่จุดนั้นอีก

นายกรัฐมนตรี ได้ตอบข้อซักถามว่าจะมีการสั่งการไม่ให้มีการสลายการชุมนุมเหมือนเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาใช่หรือไม่ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องที่จะพิจารณาเรื่องนี้ ส่วนที่มีการมองว่าวิธีการปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมมีความแตกต่างกับรัฐบาลที่ผ่านมา เนื่องจากเรื่องนี้เป็นคนละเรื่อง คนละรัฐบาล คนละสถานการณ์ ขออย่านำมาสอบถามหรือเปรียบเทียบกับรัฐบาลนี้

Back to top button