SIRI ออกหุ้นกู้ชัวนิรันดร์ 2.05 พันลบ. แถมวอร์แรนต์ให้นลท.ต่างชาติ

SIRI ออกหุ้นกู้ชัวนิรันดร์ 2.05 พันลบ. แถมวอร์แรนต์ให้นลท.ต่างชาติ


บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติเรื่องต่างๆ ซึ่งรวมถึงการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond) โดยเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 รายในรอบระยะเวลา 4 เดือนใดๆ (PP-10) โดยมีมูลค่าการเสนอขายรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท

รวมทั้งที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท รวมถึงการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 2,500 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขายและมีอัตราการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ ต่อ 1 หุ้นสามัญ ที่ราคาใช้สิทธิ 1.10 บาทต่อหุ้น และมีอายุ 5 ปีนับแต่วันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ลงทุนที่จะจองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond) ที่บริษัทจะออกและเสนอขายโดยมีมูลค่าการเสนอขายรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ซึ่งผู้ลงทุนจะได้รับจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย ต่อการจองซื้อหุ้นกู้ 1 บาท นั้น

โดยผู้ลงทุนดังกล่าวเป็นผู้ลงทุนที่มีศักยภาพและสามารถลงทุนในบริษัทได้จริง ซึ่งได้แก่ Theatre Lane Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกถือหุ้นร้อยละ 100 โดย partnership funds ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Discretionary Fund (กองทุนที่ผู้จัดการกองทุนมีอำนาจบริหารและตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุน) โดยมี Argyle Street Management Limited (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (Securities and Futures Commission of Hong Kong) และสหรัฐอเมริกา (U.S. Securities and Exchange Commission) เป็นผู้จัดการกองทุน อันเป็นการเสนอขายต่อบุคคลในวงจeกัด (Private Placement) และผู้ลงทุนไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31สิงหาคม 2551 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

โดยใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ที่ออกและเสนอขายให้กับบุคคลดังกล่าวจะไม่ได้เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) และไม่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ในราคาต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด โดยราคาตลาด หมายถึง ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้อนหลัง 15 วันทำการติดต่อกันก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติเสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว (ระหว่างวันที่ 21 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 –ข้อมูลจาก www.set.or.th) ซึ่งเท่ากับ 0.71 บาท ต่อหุ้น

ทั้งนี้ในวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2563 บริษัทจะเสนอขาย (ก) หุ้นกู้ที่มีชื่อเฉพาะว่า “Subordinated Perpetual Debentures of Sansiri Public Company Limited No. 2/2563 Payable Upon Dissolution with the Issuer’s Right to Early Redemption and Unconditional Interest Deferral” โดยเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง จำนวน 2,050 ล้านหน่วย โดยมีมูลค่าการเสนอขายรวม 2,050 ล้านบาท

รวมทั้ง (ข) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 2,050 ล้านหน่วย โดยไม่คิดมูลค่าการเสนอขาย ให้แก่ Theatre Lane Limited ซึ่งเป็นนักลงทุนที่มีศักยภาพ และสามารถลงทุนในบริษัทได้จริงและถูกถือหุ้น ร้อยละ 100 โดย partnership funds ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Discretionary Fund (กองทุนที่ผู้จัดการกองทุนมีอำนาจบริหารและตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนของกองทุน) โดยมี Argyle Street Management Limited (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (Securities and Futures Commission of Hong Kong) และสหรัฐอเมริกา (U.S. Securities and Exchange Commission) เป็นผู้จัดการกองทุน อันเป็นการเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement)

ในการนี้บริษัทถือว่าได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยกำหนดราคาเสนอขายที่ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 72/2558เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2558(รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้ว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563

Back to top button