TVI รวบเพื่อ (ขาย).?

น่าแปลกใจ..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI ก็มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่...โดยบริษัท เอ็ม.เอ.อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด ซึ่งถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง 25.11% และบริษัท ตั้งใจมั่น จำกัด ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง 22.96% ได้เทขายหุ้นเกลี้ยงพอร์ตให้กับบริษัท มาแฟม จำกัด ซะงั้น...


สำนักข่าวรัชดา

น่าแปลกใจ..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI ก็มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่…โดยบริษัท เอ็ม.เอ.อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด ซึ่งถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง 25.11% และบริษัท ตั้งใจมั่น จำกัด ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง 22.96% ได้เทขายหุ้นเกลี้ยงพอร์ตให้กับบริษัท มาแฟม จำกัด ซะงั้น

ส่งผลให้มาแฟม ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ TVI ในสัดส่วน 48.07% ทันที...

เคสนี้คงไม่มีประเด็นอะไรในกอไผ่…หากมาแฟมไม่ใช่บริษัทใน “กลุ่มอัศวะธนกุล”..!!

ที่จริงหุ้น TVI ก็อยู่ในมือ “อัศวะธนกุล” อยู่แล้ว เพราะเอ็ม.เอ.อินเตอร์เนชั่นแนล กับ ตั้งใจมั่น ก็เป็น “กลุ่มอัศวะธนกุล”ทำไมต้องรวบมาอยู่ที่เดียวกันอีกล่ะ..?

ถ้ามองเผิน ๆ เป็นการจัดโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ เอามารวมไว้ที่นิติบุคคลรายเดียว…แต่ก็น่าคิดว่าทำไมต้องรวบมาอยู่ที่มาแฟม..? และที่น่าตั้งคำถามต่อไป รวบเพื่อประโยชน์อะไร..?

สิ่งที่เป็นไปได้…เป็นการปรับโครงสร้างภายในองค์กรทั่วไป เอามารวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อให้การบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

แต่พอมองอีกที เอ๊ะ…การรวบครั้งนี้ เพื่อรองรับดีลใหญ่หรือเปล่า..? จะเป็นการรวบเพื่อขายหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด…

เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเสียงร่ำลือกันหนาหูว่า จะมีดีลเทกโอเวอร์บริษัทประกัน…ก็ไม่รู้ว่าจะใช่ดีลนี้หรือเปล่าน้า..?

จะว่าไป TVI เป็นหุ้นที่มีกำไรต่อเนื่อง…ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 25 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,593 ล้านบาท ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,588 ล้านบาท ปี 2561 มีกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท จากรายได้รวม 3,038 ล้านบาท และปี 2562 มีกำไรสุทธิ 113 ล้านบาท จากรายได้รวม 3,600 ล้านบาท

แม้อัตรากำไรสุทธิจะบ๊างบาง โดยปี 2559 มีอัตรากำไรสุทธิ 0.97% ปี 2560 มีอัตรากำไรสุทธิ 1.27% ปี 2561 มีอัตรากำไรสุทธิ 3.69% และปี 2562 มีอัตรากำไรสุทธิ 3.15%

แต่จุดเด่นเป็นหุ้นปันผล ยีลด์ปีที่แล้วสูงถึง 4.76% ส่วนปีนี้ยีลด์ปาไป 5.99% แล้ว แถมราคายังต่ำบุ๊กอีกต่างหาก…

นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ TVI ไปเตะตาใครบางคนเข้าก็เป็นได้…

ขณะที่ครึ่งแรกปีนี้ TVI มีรายได้รวมสูงถึง 2,098 ล้านบาท แต่มีกำไรสุทธิแค่ 4 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 0.21% เท่านั้น

นั่นแปลว่า TVI ยังติดกับดักต้นทุนอยู่น่ะสิ…จึงฉุดกำไรให้แคระแกร็นอย่างที่เห็น

นี่ถ้าสามารถแก้โจทย์ตรงนี้ได้ ก็คงดี จะได้เห็น TVI โตระเบิดระเบ้อกับเค้าซะที…คงช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับ TVI ได้อีกมากโขเชียวละ

ยังไงก็ฝากเป็นการบ้านให้ผู้บริหาร TVI หาทางแก้ด้วยละกัน…

อ้อ…ส่วนกรณีการรวบหุ้นมาอยู่ที่มาแฟมนั้น ถ้าอยากจะชี้แจงก็บอกกล่าวกันได้นะคะ…อย่าปล่อยให้นักลงทุนคิดเองเออเอง เดี๋ยวจะเตลิดเปิดเปิงไปกันใหญ่ สุดท้ายจะไปกระทบราคาหุ้นเอาได้นะ

เพราะถ้าไล่ดูข้อมูล ณ ตอนนี้ มันคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากรวบเพื่อขาย

หรือจะเถียงล่ะคะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button