TRUBB วิ่งแรง 7% นิวไฮรอบ 1 เดือน รับราคายางพุ่ง หลังดีมานด์ถุงมือ-ยางยานยนต์เพิ่ม

TRUBB วิ่งแรง 7% นิวไฮรอบ 1 เดือน รับราคายางพุ่ง หลังดีมานด์ถุงมือ-ยางยานยนต์เพิ่ม ล่าสุดอยู่ที่ 1.92 บาท บวก 0.13 บาท หรือ 7.26% มูลค่าซื้อขาย 58.19 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB ล่าสุด ณ เวลา 11.26 น. อยู่ที่ 1.92 บาท บวก 0.13 บาท หรือ 7.26% สูงสุดที่ 1.95 บาท ต่ำสุดที่ 1.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 58.19 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ 2 บาท เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2563

โดย บล.คิงส์ฟอร์ด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มยางพารา อ้างอิงจากการรายงานของ กยท. ราคายางในประเทศเฉลี่ยยังอยู่ที่สูงกว่า 60 บาท/กก.ขณะที่ราคาในตลาดต่างประเทศ TOCOM / SICOM มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้ยางในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล บวกกระแสความต้องการใช้ยางของโลกเพิ่มขึ้น สะท้อนจากตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ฟื้นตัวเร็ว ตัวเลขในเดือนกันยายนที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ในประเทศจีนปรับเพิ่มขึ้นกว่า 13% คิดเป็นจำนวนรถยนต์ประมาณ 2.57 ล้านคัน รวมถึงการนำไปผลิตถุงมือเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 รอบ 2 หลายแห่งทั่วโลก โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ STA NER (ผลิตยางแผ่น ยางก้อน) TRUBB (น้ำยางข้นธรรมชาติ 60%)

ส่วน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตามที่มีรายงานข่าวว่า นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปรับตัวพุ่งทะลุ 60 บาท/กก. และคาดการว่าจะมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นผลมาจากการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผลักดันให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเน้นการบริหารความต้องการใช้ยางให้สอดรับกับปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด

ประกอบกับกระแสความต้องการใช้ยางของโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น ในประเทศจีนที่เป็นผู้ยางรายใหญ่ของโลก ออกนโยบายกระตุ้นการอุปโภคบริโภค โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนปรับเพิ่มขึ้นกว่า 13% คิดเป็นจำนวนรถยนต์ประมาณ 2.57 ล้านคัน

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยได้มีมุมมองเป็นบวกจากความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้นดี นอกจากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ต้องใช้ล้อรถยนต์แล้ว การผลิตถุงมือยางก็มีความต้องการใช้ยางมากในช่วงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะระบาดน้อยลง

สำหรับราคาพื้นฐานเฉลี่ย IAA Consensus ค่า Mean สำหรับ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เป็น 40 บาท (ส่วนเพิ่ม 30%) และบมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เป็น 5 บาท (ส่วนเพิ่ม 14%) ส่วนผู้ประกอบการถุงมือยางคือ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT) มีราคาพื้นฐานเฉลี่ย IAA Consensus ค่า Mean ที่ 92บาท (ส่วนเพิ่ม 4%) และค่าเฉลี่ยแบบธรรมดา ที่ 97 บาท (ส่วนเพิ่ม 10%)

Back to top button