“วิรัช” เผย “กมธ.” พิจารณา 6 ร่างแก้ไข รธน.เรียบร้อยแล้ว เตรียมส่งรายงานสภาฯ 26 ต.ค.นี้

“วิรัช รัตนเศรษฐ” ประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ เผย กมธ. พิจารณา 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว เตรียมส่งรายงานต่ประธานสภาฯ 26 ต.ค.นี้


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ รัฐสภา เป็นประธานการประชุมนัดสุดท้าย พร้อมระบุว่า การพิจารณา 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว โดยได้พิจารณาอย่างละเอียด และขอให้ กมธ.ตรวจสอบความถูกต้องของรายงานก่อนเสนอประธานรัฐสภาในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งหากการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญที่จะเปิดประชุม 26-28 ต.ค. มีการพูดถึงจะได้หยิบยกมาอ้างอิงได้ แต่คงไม่หยิบยกพิจารณาในช่วงประชุมสมัยวิสามัญ จะไปพิจารณาช่วงเปิดสมัยประชุม 1 พ.ย. และจะให้เอกสารรายงานของ กมธ.เพื่อให้สมาชิกตัดสินใจจะว่าจะรับร่างหรือไม่

นายวิรัช กล่าวว่า ในรายงานไม่ได้ฟันธงว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร แต่ กมธ.ได้รายงานว่าพบปัญหาในหลายด้าน และไม่มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตรา และยังมีการถกเถียงว่าการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาแก้ไขทั้งฉบับจะดำเนินการได้หรือไม่ และเป็นเรื่องของอนาคตว่าจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่สามารถเดาใจสมาชิกรัฐสภาได้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

นายวิรัช กล่าวว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาของ กมธ. หรือต้องการยื้อเวลา ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมุนมให้นายกรัฐมนตรีลาออกจะกระทบต่อการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายวิรัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน

สำหรับเนื้อหารายงานของ กมธ.ได้สรุปความคิดเห็นของ กมธ.แต่ละคนที่ยังมีความเห็นต่างระหว่าง กมธ.ที่เป็น ส.ส.และ ส.ว. ว่าการแก้รัฐธรรมนูญสามารถทำได้ทั้งฉบับหรือรายมาตรา จะต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ขณะที่ กมธ.ที่เป็น ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร. และคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องกำหนดประเด็นให้ชัดเจนว่าจะแก้ไขอะไรบ้าง และเห็นว่าต้องทำประชามติก่อนเพราะอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ 2560 เป็นของประชาชนจึงต้องถามประชาชนหากต้องการแก้ไข

Back to top button