ญี่ปุ่น เล็งใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ช่วง “โตเกียวโอลิมปิก” 2021 สกัด “โควิด” ระบาด

ญี่ปุ่น เล็งใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ช่วงแข่ง “โตเกียวโอลิมปิก” ปีหน้า สกัด “โควิด” ระบาด


สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้ในการรักษาความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีหน้า

ทั้งนี้ แต่เดิมนั้นญี่ปุ่นจะใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันความปลอดภัยให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาและสื่อมวลชน รวมถึงการช่วยตรวจจับผู้ต้องสงสัย แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มาตรการรับมือกับไวรัสได้กลายมาเป็นข้อกังวลที่เร่งด่วนสำหรับรัฐบาลเพื่อให้การแข่งขันสามารถดำเนินต่อไปและประสบความสำเร็จ หลังจากที่การแข่งขันต้องล่าช้าออกไปเป็นเวลาหนึ่งปีอันเนื่องมาจากโรคระบาดดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า หนึ่งในแผนการของรัฐบาลก็คือจะนำกล้องรักษาความปลอดภัยไปติดตั้งไว้ในสนามแข่งขันและตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย บันทึกใบหน้าของผู้ร่วมชมการแข่งขัน และตรวจดูว่าพวกเขาสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่

อนึ่ง ข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้จะช่วยป้องกันการระบาดหมู่ (cluster infections) ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อหลังจบเกมการแข่งขัน โดยจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถระบุตำแหน่งและติดตามเส้นทางของผู้ติดเชื้อ ตลอดจนส่งคำแจ้งเตือนไปยังผู้ที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

Back to top button