คัด 6 หุ้นบลูชิพ ฐานะการเงินแกร่ง ชู D/E ต่ำกว่า 1 เท่า!

คัด 6 หุ้นบลูชิพ ฐานะการเงินแกร่ง ชู D/E ต่ำกว่า 1 เท่า!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่ม SET50 ซึ่งมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity ratio : D/E) ต่ำกว่า 1 เท่า เนื่องจากเป็นอัตราส่วนทางการเงินที่นำหนี้สินรวม หารด้วยส่วนของผู้ถือหุ้น

โดยอัตราส่วนนี้จะแสดงโครงสร้างเงินทุนของกิจการว่าสินทรัพย์ของกิจการมาจากการกู้ยืม หรือมาจากทุนของกิจการ หากอัตราส่วนนี้สูงกว่า 1 เท่า เท่ากับว่าบริษัทมีหนี้สินมากกว่าส่วนทุน ซึ่งหากอัตราส่วนดังกล่าวสูงมากๆ เท่ากับว่าบริษัทมีโอกาสที่กิจการจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยได้สูงตามไปด้วย เนื่องจากหนี้สินที่สูง

ทั้งนี้ได้ทำการคัดเลือกบริษัทที่มีเงินสดสุทธิเป็นบวก และมี D/E ต่ำกว่า 1 เท่า โดยพบว่ามีทั้งหมด 6 บริษัท ประกอบด้วย AOT ,BPP ,OSP ,TOA ,PTTGC และ TTW

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

 

Back to top button