หมอชิตแลนด์ สมบัติผลัดกันชม.!

งงเป็นไก่ตาแตก..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ก็ประกาศขายบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด ให้กับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ในราคา 4,450 ล้านบาทซะงั้น...ทั้ง ๆ ที่ STEC เพิ่งซื้อหมอชิตแลนด์มาจากบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U เมื่อช่วงต้นปี 2562


สำนักข่าวรัชดา

งงเป็นไก่ตาแตก..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ก็ประกาศขายบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด ให้กับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ในราคา 4,450 ล้านบาทซะงั้น…ทั้ง ๆ ที่ STEC เพิ่งซื้อหมอชิตแลนด์มาจากบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U เมื่อช่วงต้นปี 2562

ว่าแต่หมอชิตแลนด์ มีดีอะไรนะ…ทำไมใคร ๆ จึงอยากได้มาครอบครอง..?

หมอชิตแลนด์ ทำธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน โดยถือครองที่ดินจำนวน 63 แปลง ตั้งอยู่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการ หมอชิต คอมเพล็กซ์ อาคารแฝดสำนักงานให้เช่าสูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น เชื่อมต่อกับบีทีเอสสถานีหมอชิต

ด้วยทำเลที่ตั้งที่ติดรถไฟฟ้า และอยู่ใกล้ใจกลางเมือง ก็ไม่ต่างจากไข่ห่านทองคำ..!!

แต่จุดที่น่าสนใจ…หมอชิตแลนด์ (ชื่อเดิมบริษัท บีทีเอส แอสเสทส์ จำกัด) เป็นเลือดในอกของ BTS ตั้งแต่สมัยที่ BTS ยังเป็นบริษัท ธนายง จำกัด (มหาชน) หรือ TYONG ซึ่งสมัยก่อนสินทรัพย์ตัวนี้อยู่ภายใต้ BTS แต่ตอนนั้นยังไม่มีเจ้าภาพชัดเจน

หลังจาก “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” ไปเทกโอเวอร์บริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ N-PARK และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U เพื่อให้ดูแลอสังหาฯ ที่เป็น Recurring Income หรือโครงการกินค่าเช่าทั้งหมด…BTS ก็ขายหมอชิตแลนด์ให้ U ไปตั้งแต่ปี 2558

U ถือหมอชิตแลนด์อยู่ราว 4 ปี ก็ตัดสินใจขายให้กับ STEC ท่ามกลางคำถามที่ว่า STEC เป็นผู้รับเหมา จะมาทำอสังหาฯ ยังไง..? และจะเอาไปทำอะไร..?

แต่ยังไม่ทันได้คำตอบ…ผ่านมาแค่ปีเศษ STEC ก็ชิงขายหมอชิตแลนด์คืน BTS ส่งกลับคืนบ้านเก่าซะงั้น…

เอ๊ะ..!! มันเกิดอะไรขึ้นกันละเนี่ย…

จะว่า STEC ร้อนเงิน ต้องการขายหมอชิตแลนด์เพื่อมาเติมสภาพคล่อง ก็ไม่น่าจะใช่…เพราะระดับ STEC ธุรกิจในกลุ่มชาญวีรกูลของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หรือ “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีแบ็กล็อกหนาระดับแสนล้านบาท สูงสุดของกลุ่มรับเหมาฯ (ปัจจุบันมีแบ็กล็อกกว่า 8.5 หมื่นล้านบาท และอยู่ระหว่างเซ็นสัญญาอีก 2 โครงการ กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท)

นี่ไม่นับรวมงานที่จะประมูลเพิ่มอีกนะ แถมพักหลังมานี้ STEC มือขึ้นซะด้วยสิ…ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องแต่อย่างใด

ที่สำคัญการขายครั้งนี้มีส่วนต่างกำไรราว 100-130 ล้านบาทเท่านั้น เท่าหางอึ่งถ้าเทียบกับ 1 ใน 3 บิ๊กรับเหมาฯ อย่าง STEC

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ…หลังมีคนวงในแอบกระซิบสาเหตุที่ขาย ไม่มีอะไรมาก แค่ STEC ดันออกแบบอาคารเพื่อจะใช้ทำ Head Office ซะสวยหรู จนไปถูกตาต้องใจเจ้าสัวคีรีเข้าน่ะสิ…ก็เลยส่ง BTS มาขอซื้อหมอชิตแลนด์กลับคืนซะเลย

แหม๊…คนรวยนี่ทำอะไรก็ไม่น่าเกลียดอ่ะนะ…

ก็น่าจับตาว่า สุดท้ายแล้วหมอชิตแลนด์จะกลับไปอยู่ที่ U อีกหรือเปล่า..? เพื่อพัฒนาโครงการให้ถึงฝั่งฝัน หรืองานนี้ BTS จะลุยเอง…

ที่แน่ ๆ เกมนี้ไม่ต่างจากสมบัติผลัดกันชม..!! อยู่ที่ว่าจะชมแป๊บเดียว หรือชมเป็นครั้งคราว หรือชมค้างคืน..ก็อีกเรื่องหนึ่ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button