XO วิ่งแรง 4% สะท้อนธุรกิจขาขึ้น จับตากำไรไตรมาส 3 โตแกร่ง หนุนทั้งปี “นิวไฮ”

XO วิ่งแรง 4% สะท้อนธุรกิจขาขึ้น จับตากำไรไตรมาส 3 โตแกร่ง หนุนทั้งปี “นิวไฮ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ณ เวลา 10.07 น. อยู่ที่ระดับ 10.40 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 4% สูงสุดที่ระดับ 10.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 14.65 ล้านบาท

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ XO เปิดเผยถึง แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/2563 ยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากไตรมาส 2/2563 ที่กำไรทำสถิติสูงสุดใหม่รายไตรมาส สะท้อนธุรกิจอยู่ในช่วงขาขึ้นแม้ในสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก และจากมาตรการล็อกดาวน์ (Lockdown) ส่งผลให้ความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารมีการขยายตัว คนนิยมประกอบอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น

โดยปัจจุบัน กลุ่มสินค้าของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม สัดส่วนประมาณ 81% ของยอดขายทั้งหมด รองลงมาคือกลุ่มเครื่องปรุงแกงและเครื่องประกอบอาหาร ประมาณ 12% ส่วนที่เหลือ คือ กลุ่มอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน กลุ่มอื่นๆ โดยในช่วงปลายปี 2562 บริษัทฯ ได้ตัดสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มออก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่กำไรน้อย และวางนโยบายขยายตลาดในกลุ่มสินค้าที่กำไรดี และมีโอกาสโตมากกว่า

สำหรับเป้าหมายปี 2563 คาดกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ ส่วนรายได้วางเป้าหมายจะเติบโตกว่า 15% จากปีก่อนมีรายได้ราว 999 ล้านบาท พร้อมวางเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทั้งปีนี้มากกว่า 35% และจะดีต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากมองว่า สถานการณ์โควิด-19 ต้องใช้เวลาในการควบคุมโรคและรอวัคซีน ขณะที่ พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคที่หันมาทำอาหารทานเองที่บ้านต่อเนื่อง ทำให้สินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารไทยได้รับความนิยมในตลาดโลก

Back to top button