อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ทรัมป์” เริ่มตีตื้น! คะแนนเสียงล่าสุด 98 ต่อ 131

อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ทรัมป์” เริ่มตีตื้น! คะแนนเสียงล่าสุด 92 ต่อ 131


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัปเดตผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่าสุด ณ เวลา 10.09 น. ตามเวลาประเทศไทย พบว่า คะแนนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ฝั่งนายโจไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ยังมีคะแนนนำนายโดนัล ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน อยู่ที่ 131 ต่อ 98 ทั้งนี้ผู้ชนะจะต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 คะแนน

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

โดยผลนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนี้ระบุว่า นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะใน 12 รัฐ ได้แก่ เดลาแวร์ แมรีแลนด์ แมสซาชูเซตส์ นิวเจอร์ซี เวอร์มอนท์ เวอร์จิเนีย  นิวเม็กซิโก นิวยอร์ก อิลลินอยส์ คอนเนตทิคัต โรดไอแลนด์ และโคโลราโด

ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันได้รับชัยชนะใน 15  รัฐ ซึ่งได้แก่ อินเดียนา เคนตั๊กกี้ โอกลาโฮมา เทนเนสซี เวสต์เวอร์จิเนีย อาคันซอส์ มิสซิสซิปปี เนแบรสกา นอร์ทดาโคตา เซาท์ดาโคตา ไวโอมิง ลุยเซียนา เซาท์แคโรไลนา แอละแบมา และแคนซัส

Back to top button