เลือกตั้งสหรัฐส่อเค้ายืดเยื้อ รอผลคะแนนชี้ชะตา 7 รัฐ!

เลือกตั้งสหรัฐส่อเค้ายืดเยื้อ รอผลคะแนนชี้ชะตา 7 รัฐ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้สิ้นสุดแล้วในวันนี้ (4 พ.ย.2563) ขณะที่ทุกรัฐได้ปิดหีบเลือกตั้ง และนับคะแนนกันแล้ว แต่คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการอาจต้องรอต่อไปอีกหลายวัน เนื่องจากต้องรอผลการนับคะแนนจาก 3 รัฐ คือ รัฐมิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย

โดย ทั้ง 3 รัฐดังกล่าวต่างก็อยู่ในกลุ่ม Swing State และมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Votes) รวมกันมากถึง 46 เสียง หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวน 270 เสียงซึ่งเป็นตัวเลขซึ่งนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน ต้องทำให้ได้ หากหวังได้รับชัยชนะในครั้งนี้

นอกจากนี้ รัฐจอร์เจีย และนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งต่างก็มีผลการนับคะแนนที่สูสีกันอย่างมากระหว่างนายไบเดน และปธน.ทรัมป์ ก็เป็นอีก 2 รัฐที่อาจจะต้องใช้เวลานับคะแนนมากขึ้น ขณะที่ยังคงมีการส่งบัตรเลือกตั้งเข้ามา โดยทั้ง 2 รัฐดังกล่าวมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งรวมกัน 31 เสียง

ด้าน สำนักข่าว CNN รายงานว่า จากการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศล่าสุด นายไบเดนยังคงมีคะแนนนำปธน.ทรัมป์ โดยได้คณะผู้เลือกตั้ง 224 เสียง ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ได้ 213 เสียง

 

Back to top button