DCC ผลิตผล M&A.!

หลังจากบริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCC เข้าเทกโอเวอร์บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI ช่วงปลายปีก่อน ซึ่งเบื้องต้นรู้กันว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งสองบริษัทเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ กลุ่มแสงศาสตรา


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากบริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCC เข้าเทกโอเวอร์บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI ช่วงปลายปีก่อน ซึ่งเบื้องต้นรู้กันว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งสองบริษัทเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ กลุ่มแสงศาสตรา

จากเดิมแม้แสงศาสตราจะถือหุ้น RCI อยู่แล้ว แต่ถือในนามบุคคล พอเปลี่ยนมือมาเป็น DCC ถือหุ้นใหญ่แทน ซึ่งสามารถรวบหุ้น RCI ได้ถึง 91.87% ก็ทำให้โครงสร้างการบริหารจัดการมีความคล่องตัวขึ้น ในแง่การ Synergy ธุรกิจระหว่างกันมีความชัดเจนมากขึ้น

ถึงตอนนี้ก็เริ่มเห็นผลผลิตจากเกมรวบหัวรวบหาง RCI แล้ว ผ่านงบไตรมาส 3/2563 ของ DCC ที่โชว์กำไรโตระเบิดระเบ้อ อยู่ที่ 413 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% จากปีก่อนเคยทำได้ 221.1 ล้านบาท ส่วนหนึ่งก็มาจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น RCI ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง…

(แม้ไตรมาส 3 ปีนี้ RCI จะมีกำไรแค่ 15.1 ล้านบาท ลดลง 61% จากปีก่อนเคยทำได้ 38.6 ล้านบาท…สงสัยกำไรจะไหลไปอยู่ที่ DCC หมดแล้วมั้ง…)

ขณะที่ตัว DCC เองก็ถือว่าทำได้ดี มียอดขายอยู่ที่ 2,067.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เนื่องจากมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพิ่มยอดขายผ่านสาขาทั่วประเทศ มีการออกไปพบลูกค้าตามหมู่บ้านมากขึ้น

เป็นการเปิดเกมรุกเข้าถึงลูกค้าโดยตรง (ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเดินมาหา)…

นอกจากนี้ ยังมีรายได้อื่น 28.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากรายได้ค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น 8.5 ล้านบาท เนื่องจากมีจำนวนสาขาที่มีพื้นที่ให้เช่ามากขึ้น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 43% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้น 39.10% จากราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

ส่วนขาของต้นทุนก็ลดลง โดยต้นทุนผลิตปรับลดลงจากราคาต้นทุนพลังงาน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของต้นทุนผลิตปรับลดลง 25% และปริมาณการผลิตรวมเพิ่มขึ้น 11%

ด้านต้นทุนในการจัดจำหน่ายอยู่ที่ 192.6 ล้านบาท ลดลง 3% จากค่าขนส่ง ซึ่งเป็นผลจากราคาเฉลี่ยน้ำมันที่ลดลง 16% แต่มีปริมาณขายเพิ่มขึ้น 10% รวมทั้งขนส่งกระเบื้องขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายบริหารอยู่ที่ 201.6 ล้านบาท ลดลง 9%

ส่งผลให้ 9 เดือนแรกปีนี้ DCC มีกำไร 1,223.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อนเคยทำได้ 734.5 ล้านบาท

แหม๊…ถ้าเปรียบ DCC เป็นเชิงมวย ก็คงเป็นมวยไฟเตอร์แหละ…เน้นเดินเข้าหาออกหมัดใส่คู่ต่อสู้มากกว่าการตั้งรับรอจังหวะสวนกลับนะเนี่ย จึงทำให้เศรษฐกิจดี DCC ก็ขายดี พอเศรษฐกิจไม่ดี ก็ยังขายได้…

ต้องชื่นชมกลยุทธ์ในการทำตลาดจริง ๆ…

สุดท้ายงบออกมาดีแบบนี้…ปันผลก็เป็นที่ชื่นใจของผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยงวดนี้เคาะจ่ายปันผลที่ 0.045 บาทต่อหุ้น แต่ดีดลูกคิดดูแล้ว ก็คงไม่มากเท่ากับการขายหุ้นล็อตใหญ่ของ RCI คราวก่อนมั้ง ที่รับทรัพย์ไปก้อนโตราว 300 ล้านบาท

แม้จะไม่เยอะเท่า แต่กลุ่มแสงศาสตรา ก็ได้ค่าขนมไปกว่าร้อยล้านเลยนะ…

เรียกว่าได้ทั้งขึ้นทั้งล่องเลยนะเนี่ย…น่าอิจฉาเนอะ…

ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button