THCOM ดูดีเห็นร้าย.!

เห็นงบบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ออกมาตื่นเต้นกันไม่น้อย...เนื่องจากไตรมาส 3/2563 พลิกมามีกำไร 77 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 113 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

เห็นงบบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ออกมาตื่นเต้นกันไม่น้อย…เนื่องจากไตรมาส 3/2563 พลิกมามีกำไร 77 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 113 ล้านบาท

กำไรที่เห็น หลัก ๆ มาจากขาของต้นทุนที่ลดลง…ไม่ได้มาจากขาของรายได้แต่อย่างใด

โดยในไตรมาสนี้ THCOM มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 918 ล้านบาท ลดลง 22.7% แบ่งเป็น รายได้จากการให้บริการดาวเทียม 915 ล้านบาท ลดลง 22% รายได้จากอินเทอร์เน็ตและสื่อ 9 ล้านบาท ลดลง 67.9%

ขณะที่มีต้นทุนขายและการให้บริการ 736 ล้านบาท ลดลง 20.4% แบ่งเป็นต้นทุนบริการดาวเทียมลดลง 19.1% อยู่ที่ 738 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากการให้บริการดาวเทียม รวมทั้งการลดลงของต้นทุนค่าเสื่อมราคาของดาวเทียม จากการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 และต้นทุนบริการอินเทอร์เน็ตและสื่อลดลง 85.7% อยู่ที่ 4 ล้านบาท เป็นผลจากการขายเงินลงทุนในบริษัท แคมโบเดียน ดีทีวี เน็ตเวิร์ค จำกัด (CDN)

ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารก็ลดลง 32% อยู่ที่ 191 ล้านบาท

แปลว่า THCOM โตจากการลดต้นทุนเพียงขาเดียว..!!

จะว่าไปการลดต้นทุนเป็นเรื่องที่ดีนะ แต่ถ้ารายได้ไม่โต กำไรก็จะนิ่ง ก็จะไม่เห็นการ Growth ในระยะต่อไป

ดังนั้น ต้องเติบโตควบคู่กันไปทั้งขาของการลดต้นทุนและรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึงจะดี..!!

เป็นโจทย์ที่ THCOM ต้องรีบแก้โดยเร็ว…อันนั้นก็เรื่องหนึ่ง

แต่เห็น THCOM โชว์ตัวเลขกำไรอย่างนี้…ก็อย่าเพิ่งดีใจไปล่ะ เพราะมีลางร้ายที่ซ่อนอยู่ จากกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร้องอนุญาโตตุลาการ สั่ง THCOM ชดใช้ค่าเสียหายดาวเทียมไทยคม 5 กว่า 7,800 ล้านบาท พร้อมค่าปรับอีกประปราย

วานนี้จึงเห็นอาการตกอกตกใจของนักลงทุน จึงพากันเทขายหุ้น THCOM กันจ้าละหวั่น ส่งผลให้ราคารูดแรง 7.89% ก่อนจะค่อย ๆ ฟื้นกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 5.45 บาท ลดลง 4.39% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 65.10 ล้านบาท

โอเค…แม้กระบวนการเพิ่งจะเริ่ม ยังไม่เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตฯ ว่าจะรับคำร้องหรือไม่..? แต่ด้วยรูปการณ์ก็มีโอกาสสูง ซึ่งถ้าเข้าปุ๊บจะเป็นตัวกดดัน THCOM ไปอีกนาน

แม้อนุญาโตฯ จะชี้ว่า THCOM ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย แต่ฝั่งดีอีเอสคงไม่ยอม ก็ต้องมีการยื่นอุทธรณ์อีก

เท่ากับว่า ตัวเลข 7,800 ล้านบาท จะเป็นตัวสะกิดแผล THCOM ไปเรื่อย ๆ ถ้าสุดท้ายต้องจ่ายจริง…

ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 5 ก็ยังไม่มีความชัดเจนที่จะทำใหม่ หรือจะเอายังไงต่อ ก็ต้องรอกันต่อไปว่าเรื่องนี้ต้องไปให้สุดแล้วหยุดที่ศาลหรือเปล่า..?

แหม๊…น่าเสียดายทั้ง ๆ ที่งบก็เริ่มดูดี ดันมีข่าวร้ายซะงั้น

แต่ในระหว่างนี้หุ้น THCOM อาจมีการหยิบฉวยสตอรี่ จับมืออีลอน มัสก์ ทำดาวเทียมวงโคจรต่ำออกมาเก็งกำไรเป็นระลอก ๆ จริงเท็จประการใด เผื่ออกเผื่อใจไว้แล้วกัน

เพราะเชื่อว่าหลายคนอาจติดวงโคจรหุ้น THCOM อยู่…

ระวังจะโดนแกงหม้อใหญ่…ไม่รู้ด้วยนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button