“เฟาซี” แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ไม่มั่นใจวัคซีนกำจัด “โควิด” ได้ เตือนชาวมะกันอย่าชะล่าใจ!

“แอนโทนี เฟาซี” แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ไม่มั่นใจวัคซีนกำจัด “โควิด” ได้ เตือนชาวมะกันอย่าชะล่าใจ!


นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้กำลังจะมีวัคซีนซึ่งจะช่วยยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าวัคซีนดังกล่าวจะสามารถกำจัดโรคโควิด-19 ได้

นายแพทย์เฟาซี กล่าวว่า ประชาชนไม่ควรชะล่าใจ และปล่อยการ์ดตก หลังมีข่าวว่ามีการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย

“คุณต้องสู้ต่อไป โดยความช่วยเหลือกำลังมา แต่มันยังมาไม่ถึง” นายแพทย์เฟาซีกล่าว และเสริมว่า “ผมขอพูดว่า อย่ายอมแพ้ อย่าหมดหวัง เพราะความสำเร็จจะมาถึง มากกว่าที่จะพูดว่า เราไปได้แล้ว ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว แต่เรายังไปไม่ได้ เราต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเกี่ยวกับมาตรการด้านสาธารณสุข ผมไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถกำจัดไวรัสนี้ได้ ผมคิดว่าเราต้องวางแผนควบคุมในระยะยาว ขณะที่โควิด-19 อาจกลายเป็นโรคประจำถิ่น” เขากล่าว

คำกล่าวของนายแพทย์เฟาซีมีขึ้น หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

Back to top button