เลือกตั้งสหรัฐ : รัฐสุดท้าย “จอร์เจีย” ประกาศนับคะแนนใหม่ หลังผล “ทรัมป์-ไบเดน” สูสี

เลือกตั้งสหรัฐ : รัฐสุดท้าย "จอร์เจีย" ประกาศนับคะแนนใหม่ หลังผล "ทรัมป์-ไบเดน" สูสี


สำนักข่าวเกียวโดรายงานการคาดการณ์ของสื่อสหรัฐล่าสุดระบุว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) รวมทั้งสิ้น 306 คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ไปเพียง 232 คะแนน จากจำนวนทั้งหมด 538 คะแนน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากประชาชน (Popular Vote) เกือบ 78 ล้านเสียงทั่วประเทศ ขณะที่ทรัมป์ได้คะแนนประมาณ 73 ล้านเสียง

อย่างไรก็ตาม ในรัฐจอร์เจียซึ่งเป็นรัฐสุดท้ายที่ทำการนับคะแนนเสร็จสิ้น ผลคะแนนไบเดน ชนะทรัมป์แบบสูสี ทำให้ต้องมีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง

โดยรัฐจอร์เจียประกาศนับคะแนนใหม่ด้วยมือหลังจากผลโหวตสุดท้ายไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อยู่เพียง 14,000 คะแนน ซึ่งตามกฎหมายการเลือกตั้งใหม่ทำให้ต้องมีการนับคะแนนอีกครั้งด้วยมือเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ โดยมีเส้นตายกำหนดไว้ว่าการนับคะแนนใหม่นี้จะต้องเสร็จก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 18 พ.ย. 2563 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งหาก โจ ไบเดน สามารถคว้าชัยในรัฐจอร์เจียได้ จะทำให้เขาเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตคนแรกในรอบ 28 ปีที่ชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้

นอกจากนี้ ตัวแทนคณะผู้เลือกตั้งของแต่ละรัฐที่ได้รับเลือกจะไปประชุมกันในวันที่ 14 ธันวาคมเพื่อลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ประชาชนในรัฐของตัวเองเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี โดยใน 32 รัฐมีกฎหมายที่ระบุว่าคณะผู้เลือกตั้งจะต้องลงคะแนนตามที่ได้รับเสียงมาจากประชาชนเท่านั้น

 

 

 

Back to top button