โตเกียว ยกระดับเตือนภัย “โควิด” สูงสุด หลังตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันทุบสถิติ ทะลุ 500 ราย!

โตเกียว ยกระดับเตือนภัย “โควิด” สูงสุด หลังตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันทุบสถิติ ทะลุ 500 ราย!


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขึ้นสู่ระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ (19 พ.ย.63) มากถึง 534 ราย ซึ่งเป็นสถิติผู้ป่วยรายวันสูงสุดครั้งใหม่และถือว่าทะลุเกิน 500 รายครั้งแรก นับตั้งแต่พบการระบาดในกรุงโตเกียว

รายงานระบุว่า โตเกียวซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ตรวจพบผู้ป่วยใหม่ทุบสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยขณะนี้ยอดผู้ป่วยสะสมในเมืองหลวงรวมอยู่ที่ 36,256 ราย ซึ่งนับว่าสูงสุดในบรรดา 47 จังหวัดของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (18 พ.ย.) ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เผยว่ารัฐบาลจะปรับใช้สารพัดมาตรการเพื่อยับยั้งการระบาดใหญ่ “โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ป่วยรายวันอาจสูงแตะ 1,000 ราย”

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยืนยันว่า การยกระดับเตือนภัยขึ้นสู่ระดับสูงสุดในครั้งนี้ ไม่ใช่การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่เป็นการเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และงดจัดงานเลี้ยงในช่วงท้ายปีเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ร้านค้าต่างๆยังคงอนุญาตให้เปิดตามปกติเนื่องจากกรุงโตเกียวมีสัดส่วนทางเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 3 ของ GDP ทั้งหมดของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการใช้มาตรการล็อกดาวน์อาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

Back to top button