“หมอยง” คาดสิ้นปี ผู้ป่วย “โควิด” ทั่วโลกแตะ 90 ล้านคน ลุ้นผลลัพธ์พัฒนาวัคซีนเฟสสุดท้าย

“หมอยง ภู่วรวรรณ” ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา คาดสิ้นปี ผู้ป่วย “โควิด” ทั่วโลกแตะ 90 ล้านคน ลุ้นผลลัพธ์พัฒนาวัคซีนเฟสสุดท้าย


ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าโครงการวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนา “โควิด-19 จะจบอย่างไร : What ‘s the End Game?” ว่า ในปัจจุบันถือว่าครบรอบ 1 ปี ที่โลกเรารู้จักโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากพบเคสผู้ป่วยที่เป็นปอดบวม ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.62 และเชื่อว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อรายแรก แต่น่าจะเป็นรุ่นที่ 4 ซึ่งคนไข้รายแรกน่าจะมีการติดเชื้อในช่วงเดือน ต.ค. หรือ พ.ย.62 ซึ่งการจะให้สืบค้นไปถึงผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้คงจะเป็นการยากมากแล้ว

อย่างไรก็ดี ความรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ 80% จะแสดงอาการน้อย หรือแทบไม่มีอาการของโรคเลย ขณะที่อีก 20% ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และในจำนวนนี้มีเพียง 3-5% ที่มีอาการหนักต้องรักษาใน ICU ซึ่งโดยภาพรวมแล้วมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคนี้ไม่เกิน 2% ดังนั้นจึงอาจเรียกได้ว่าความรุนแรงของโรคนี้ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับโรคซาร์ส หรืออีโบล่า

“ถ้าโรคมันรุนแรงอย่างเช่น ซาร์ส หรืออีโบล่า ป่านนี้คงจบไปแล้ว จะไม่ระบาดไปได้มากเท่านี้ เพราะการที่โรคมีความรุนแรงน้อย จึงทำให้ผู้ป่วยที่ไม่รู้ตัวว่าเป็น มีการเดินทางข้ามประเทศ ซึ่งทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อไปได้ และยากต่อการควบคุม เพราะมีอาการน้อย ซึ่งพบมากในผู้ป่วยที่เป็นโควิด” ศาสตราจารย์ นพ.ยง ระบุ

ศาสตราจารย์ นพ.ยง เชื่อว่าภายในสิ้นปี 63 จะมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกแตะ 90 ล้านคน ซึ่งขณะนี้การพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กำลังอยู่ในเฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้ายที่ทดลองกับอาสาสมัคร โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผลลัพธ์ออกมาแน่นอนอย่างน้อย 6-7 ตัว แต่ทั้งนี้อาจเป็นการนำมาใช้ได้กับเคส Emergency Use ก่อนเท่านั้น ยังไม่ใช่การใช้โดยทั่วไป

Back to top button