ICHI มั่นใจ Q4 โตต่อ หลังออกสินค้าใหม่ เล็งร่วมทุนธุรกิจสุขภาพ คาดสรุปดีลปี 64

ICHI มั่นใจ Q4 โตต่อ หลังออกสินค้าใหม่ เล็งร่วมทุนธุรกิจสุขภาพ คาดสรุปดีลปี 64


นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการเติบโตไปสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่เครื่องดื่ม (Non Drink) จากปัจจุบันยังไม่มีรายได้จากธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ แต่ไม่ใช่ธุรกิจบริการ โดยจะเข้าไปร่วมลงทุน (JV) หรือถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 50% กับธุรกิจที่มีการดำเนินงานอยู่แล้วและมีการเติบโตที่ดี เพื่อรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาทันที

ทั้งนี้ ICHI มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วน Non Drink ขึ้นเป็น 50% ภายใน 5 ปี (64-68) คาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนของดีล JV ได้ในปี 64 เป็นต้นไป

ขณะที่บริษัทมองว่าในปี 64 แนวโน้มตลาดเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์น่าจะเติบโตได้ดี หลังจากเริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 3/63 ซึ่งการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มสุขภาพทำให้บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อน แม้ว่ารายได้อาจจะใกล้เคียงกันที่ราว 5,347.71 ล้านบาท หลัง 9 เดือนมีรายได้ 3,903.03 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายต่างประเทศปรับตัวลดลงเกือบ 30% จากผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าและการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยในช่วง 9 เดือนแรกบริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 431.46 ล้านบาท สูงกว่าปี 62 ทั้งปีที่มีกำไร 407.45 ล้านบาท โดยหลักมาจากสินค้ากลุ่ม PH PLUS 8.5 เครื่องดื่มน้ำอัลคาไลน์ ผสมวิตามินบีรวม และอิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส ซึ่งเป็นสินค้าที่ให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง นอกจากนั้น บริษัทยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าที่ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนทิศทางตลาดชาพร้อมดื่มที่เป็นหนึ่งในสินค้าหลัก ปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดย 9 เดือนที่ผ่านมา ติดลบลดลงมาอยู่ที่ 5% จากช่วงโควิด-19 ติดลบสูงถึง 20% เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคกลับมาดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่มในภาพรวมของบริษัทในไตรมาส 3/63 ยอดขายในประเทศไทยเติบโต 23.9% ส่วน 9 เดือนเติบโต 3.4% เป็นผลมาจากกลุ่มสินค้าใหม่ทั้ง PH PLUS 8.5 เครื่องดื่มน้ำอัลคาไลน์ ผสมวิตามินบีรวม และอิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส ที่ผู้บริโภคได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลทำให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/63 ปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้คาดว่าในไตรมาส 4/63 ก็จะเติบโตต่อเนื่องได้ ซึ่งนอกจากสินค้าใหม่ดังกล่าวแล้ว เชื่อว่าแคมเปญ “ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” ก็จะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตในช่วงโค้งสุดท้ายของปีด้วย

ขณะที่ล่าสุด บริษัทฯ ร่วมกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE วางงบลงทุนรวม 20 ล้านบาท ออกแคมเปญ ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” ให้ลูกค้าอิชิตันและลูกค้าทรู ได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษ เพียงใช้แอป True 5G AR สแกนโลโก้ True 5G ข้างขวดชาพร้อมดื่มอิชิตัน 4 รสชาติ รวมถึงรสชาติใหม่ล่าสุด วินเทอร์ ยูซุ ฟิวส์ ที ขนาด 420 มิลลิลิตร (ml) รุ่นฉลาก True 5G Edition ก็จะได้สนุกกับ H-Man ที่จะมาสร้างสีสัน และให้ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับชารสชาตินั้น นอกจากนี้ ยังร่วมกันจัดโปรโมชั่น จับฉลากลุ้นโชคแบบดิจิทัล แจกรางวัลทุกวัน ทุกสัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 3.7 ล้านบาท เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.63 ไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.64 วางเป้ายอดขายตลอดแคมเปญไว้ที่ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ICHI ได้มีการออกแคมเปญในช่วงฤดูหนาว และเป็นครั้งแรกที่ร่วมกับ TRUE นำเทคโนโลยี 5G เข้ามาทำการตลาดในรูปแบบใหม่ โดยบริษัทฯ คาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะฐานลูกค้าทรู ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 30 ล้านเลขหมาย

ด้านนายโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร TRUE กล่าวว่า การจับมือกันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อพาผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล จากการนำเทคโนโลยีมาเปิดประสบการณ์ความสดชื่นรูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “Taste of Innovation” ดึงอัจฉริยภาพ True 5G มาสร้างสรรค์นวัตกรรม และยกระดับการตลาดยุคดิจิทัล ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงเทคโนโลยี 5G ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ด้วยจุดเด่นของอิชิตัน ผู้นำความสดชื่นในรูปแบบชาพร้อมดื่ม ที่มีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมลูกค้าได้ทุกกลุ่มและทุกพื้นที่

สำหรับแคมเปญ “ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” แจกรางวัลทุกวัน ทุกสัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 3.7 ล้านบาท จะประกอบด้วย สุขปัง ชั้นที่ 1 : ทุกการส่งรหัสใต้ฝาจะได้ลุ้น (สามารถเข้าร่วมได้ทุกเครือข่าย) รางวัลที่ 1 โทรศัพท์ Samsung Galaxy Z-FOLD 2 5G ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 เครื่อง รวม 50 รางวัล รวม 3,495,000 บาท, รางวัลที่ 2 แพ็คเกจทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล ตลอดฤดูกาล(ฤดูกาล 2020/2021) ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 10 รางวัลรวม 100 รางวัล รวม 250,000 บาท

ส่วนสุขปัง ชั้นที่ 2 : ทุกรหัสที่ส่ง ได้รับความสุขปังเพิ่มทันที (สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าทรูมูฟ เอช) ทุกรหัสที่ส่ง จะได้รับ 5 ทรูพอยท์ (TruePoints) และเน็ต 2GB สำหรับดูคอนเทนต์บนทรูไอดี(เฉพาะ TrueID เท่านั้น) ฟรีทันที

Back to top button