MILL เผยโซลาร์เมียนมา “เดอะ เมกะวัตต์” 360MW ช้ากว่าแผนเซ่นพิษ “โควิด” ระบาดหนัก

MILL เผยโซลาร์เมียนมา “เดอะ เมกะวัตต์” 360MW ช้ากว่าแผนเซ่นพิษ “โควิด” ระบาดหนัก


บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL แMILL เผยโซลาร์เมียนมา “เดอะ เมกะวัตต์” 360MW ช้ากว่าแผนเซ่นพิษ “โควิด” ระบาดหนักจ้งว่าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ขนาดกำลังการผลิต 360 เมกะวัตต์สูงสุด (MWp) ตั้งอยู่ที่จังหวัดมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา ของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ MILL นั้น  ขณะนี้มีความล่าช้ากว่าแผน จากเดิมที่จะก่อสร้างช่วงแรกประมาณ 60 MWp ในปลายปี 63 และจะเริ่มซื้อขายไฟฟ้าได้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Electric Power Generation Enterprise (EPGE) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดอยู่ภายใต้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานของรัฐบาลเมียนมาในปี 64 เป็นระยะเวลา 30 ปี นับจากวันที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ ระยะเวลาก่อสร้างทั้งโครงการจะแล้วเสร็จภายในปี 67

โดยปัจจุบัน สัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไข เพื่อขยายกำหนดระยะเวลาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของรัฐบาลประเทศเมียนมา อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมา ตั้งแต่ช่วงต้นปี 63 อีกทั้งทางรัฐบาลเมียนมามีมาตรการปิดเมือง ตั้งแต่ 24 ก.ย.ถึง 21 ต.ค.63 จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการได้รับการแก้ไขสัญญาจากทาง EPGE ส่งผลทำให้แผนการก่อสร้างตามที่เคยคาดการณ์ไว้ต้องเลื่อนออกไป

สำหรับโครงการดังกล่าว มี Convalt Energy Myanmar Company Limited (CEM) เป็นผู้จำหน่ายไฟฟ้าตามโครงการ โดย CEM เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายประเทศเมียนมา มีสถานะเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นโดย Convalt Mandalay Solar Private Limited (CMS) จำนวน 100% ซึ่งเป็นนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายประเทศสิงคโปร์ ขณะที่เดอะ เมกะวัตต์ จะเข้าลงทุนใน CMS ในสัดส่วนการถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียน นอกจากนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ใบอนุญาต และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงการไฟฟ้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันเดอะ เมกะวัตต์อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าลงทุนใน CMS มูลค่าทั้งหมด 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลผู้ถือหุ้นในเดอะ เมกะวัตต์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 ประกอบด้วย MILL ถือหุ้น 40.98% บมจ.เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (WAVE) ถือหุ้น 29.20%, บมจ.บี จีสติกส์ (B) ถือหุ้น 10.25% และ MS. PUI MAN LEE ถือหุ้น 19.57%  อย่างไรก็ตาม เดอะ เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเจรจาหาผู้ร่วมทุนเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,500 ล้านบาท และอยู่ระหว่างดำเนินการออกหุ้นให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งจะส่งผลให้ MILL ถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 28% ของทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท

Back to top button