“ม.หอการค้า” เผย 10 ธุรกิจดาวรุ่ง ปี 64 “การแพทย์และความงาม-ยูทูบเบอร์” มาแรง

“ม.หอการค้า” เผย 10 ธุรกิจดาวรุ่ง ปี 64 “การแพทย์และความงาม-ยูทูบเบอร์” มาแรง


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลการวิจัยทางธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจเด่น ธุรกิจร่วง และธุรกิจที่มีความเสี่ยงในปี 64 ว่า ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้พิจารณาธุรกิจเด่น ธุรกิจร่วง จากข้อมูลด้านต่างๆ เช่น การนำเข้า-ส่งออก การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ข้อมูลการผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ-ผู้บริโภค เป็นต้น และมีเกณฑ์การพิจารณาโดยการให้คะแนนด้านต่างๆ เช่น ยอดขาย ต้นทุน กำไร ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยง ฯลฯ รวม 100 คะแนน

โดยพบว่า 10 ธุรกิจเด่นในปี 64 ได้แก่ อันดับ 1.ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม และธุรกิจธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ได้ 94.5 คะแนน 2.ธุรกิจแพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลาง หรือตลาดกลางทางด้านอิเล็กทรอนิกส์) และธรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ Youtuber และการรีวิวสินค้า ได้ 92.5 คะแนน 3.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต 91.1 คะแนน 4.ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจเวชภัณฑ์ ธุรกิจการขายส่งสินค้าทางเวชภัณฑ์และทางการ แพทย์ 89.9 คะแนน

ส่วนอันดับ 5.ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูล 87.8 คะแนน 6.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ 86.5 คะแนน 7.ธุรกิจบน street food และ food truck 85.8 คะแนน 8.ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ และดีลิเวอรี ธุรกิจด้าน fintech และการชำระเงินฝากระบบเทคโนโลยี 84.3 คะแนน 9.ธุรกิจพลังงาน และธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เช่น ร้านสะดวกซัก เครื่องเติมเงิน เครื่องเติมน้ำ ได้ 82.5 คะแนน และ 10.ธุรกิจด้านกฎหมายและบัญชี และธุรกิจออกแบบและผลิตภัณฑ์ แพ็กเกจจิ้ง 81.7 คะแนน

“ปัจจัยหนุนธุรกิจเด่นคือ ความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 กระแสรักสุขภาพ พฤติกรรมประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งการพัฒนาของเทคโนโลยี และการนำเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำมากขึ้น เช่น มีแอปพลิเคชันสั่งซื้อสินค้าและบริการ มีการรีวิวสินค้าของบุคคลที่มีชื่อเสียง ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือการแข่งขันสูงในแต่ละกลุ่มธุรกิจ” นายธนวรรธน์ ระบุ

นายธนวรรธน์ กล่าวถึง 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ปี 64 ว่า อันดับ 1.ธุรกิจเช่าหนังสือ ได้เพียง 10.8 คะแนน 2.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร และธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ เช่น แผ่นซีดี-ดีวีดี เมมโมรี่การ์ด บลูเรย์ เอ็กซ์เทอร์นอล ฮาร์ดดิสก์ ได้ 11.9 คะแนน 3.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร 13.2 คะแนน 4.ธุรกิจร้านให้บริการอินเตอร์เน็ต และธุรกิจคนกลาง 15.4 คะแนน 5.ธุรกิจดั้งเดิมไม่มีดีไซน์ และใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น ได้ 17.3 คะแนน

ขณะที่อันดับ 6.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ใช้แรงงานมากและขายในประเทศ และธุรกิจหัตกรรม เฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิม 18.8 คะแนน 7.ธุรกิจซ่อมรองเท้า 20.5 คะแนน 8.ธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิม และธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก 21.7 คะแนน 9.ธุรกิจผลิตผักและผลไม้อบแห้ง 23.2 คะแนน และ 10.ธุรกิจร้านถ่ายรูป 25.1 คะแนน โดยปัจจัยหนุนคือ ธุรกิจเหล่านี้ไม่สามารถพัฒนาได้ตามยุคสมัย และถูกรบกวนจากการพัฒนาของเทคโนโลยี

ส่วน 10 อันดับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อันดับ 1.สายการบิน 2.ธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ 3.โรงแรม 4.ธุรกิจของที่ระลึก 5.ธุรกิจจัดประชุมและแสดงสินค้า 6.ผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน 7.ธุรกิจสปา 8.อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง 9.ธุรกิจโรงภาพยนตร์ และ 10.ร้านอาหารและภัตตาคาร

Back to top button