โฆษก ตร. เผยแรงงานเมียนมา 18 ราย ถูกทิ้งย่านบางพลี นายจ้างโร่ให้การ อ้างพาไปหาญาติ

โฆษก ตร. เผยแรงงานเมียนมา 18 ราย ถูกทิ้งย่านบางพลี นายจ้างโร่ให้การ อ้างพาไปหาญาติ


พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงศ์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงกรณีตำรวจ สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ รับแจ้งมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมากว่า 10 คน ถูกนำมาทิ้งภายในซอยกรีนเลค หมู่ 2 ต.ราชาทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า จากเมื่อวานต่อเนื่องถึงวันนี้ (23 ธ.ค.63)​ ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวถูกทิ้งไว้ในพื้นที่ของสภ.บางแก้ว ต่อเนื่องบางพลี รวมทั้งสิ้น 18 คน จากเดิมที่พบจำนวน 14 คน และพบเพิ่มเติมระหว่างทางอีก 4 คน โดยพบว่ามีเอกสารยืนยันตัวเพียง 6 คน

ในวันนี้ผู้รับผิดชอบโรงงานมาปรากฏตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นให้การว่าไม่ได้นำมาทิ้ง แต่เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของคนงานกลุ่มดังกล่าว หลังในพื้นที่มีเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่มีงานให้ทำ ซึ่งอาจจะต้องการเดินทางมาพบญาติ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แพทย์พร้อมสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาสอบสวนโรค พร้อมได้เก็บตัวอย่างเชื้อจากแรงงานกลุ่มดังกล่าวไปตรวจสอบแล้ว และกักตัวในสถานที่ที่ทางจังหวัดจัดไว้ให้บริเวณสนามกีฬาบางพลี ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิด และเวรยามดูแลผู้ที่โดนกักกันอย่างดี นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนตัวแรงงานทั้ง 18 คนและผู้รับผิดชอบโรงงานเพิ่มเติม

พร้อมกันนั้น โฆษก ตร.ยังกล่าวฝากไปถึงผู้ประกอบการว่า อย่าพึ่งตื่นตระหนกนำแรงงานผิดกฎหมายมาทิ้ง เพราะอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ละเลยที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย แต่จะให้ความสำคัญในการควบคุมโรคก่อน โรงงานใดที่มีแรงงานต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิดขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่เฝ้าระวังป้องกันเก็บตัวอย่างโรคมาวิเคราะห์ อย่าเพิ่งพูดถึงข้อกฎหมาย แต่ต้องช่วยกันดูแลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคเป็นลำดับแรกก่อน

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า จากนี้มาตรการสกัดกั้นจะเข้มมากขึ้น ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายมาแล้ว ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องลงพื้นที่ดูแลอย่างเต็มที่ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และการประชุมมอบนโยบายตำรวจทั่วประเทศได้สั่งกำชับว่าพบว่ามีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจะจัดการขั้นเด็ดขาด และหากส่วนไหนจังหวัดใดที่มีความจำเป็นเหตุเฉพาะเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคสามารถตั้งจุดตรวจจุดสกัดได้

Back to top button