“นายกฯ” วอนปชช. อย่ารังเกียจแรงงานต่างด้าว-แอนตี้จัดพื้นที่คุม “โควิด”

“นายกฯ” วอนปชช. อย่ารังเกียจแรงงานต่างด้าว-แอนตี้จัดพื้นที่คุม “โควิด”


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) ขอความร่วมมือประชาชนในการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ว่าอย่าตื่นตระหนก แต่ต้องเฝ้าระวังตนเองโดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.และพื้นที่เขตติดต่อ พร้อมฝากให้คนไทยช่วยกันดูแลแรงงานต่างด้าวด้วย ไม่ใช่ไปรังเกียจ เพราะที่ผ่านมา แรงงานเหล่านี้ที่ถือว่ามีส่วนช่วยพัฒนาประเทศในภาคธุรกิจต่างๆ ที่คนไทยไม่ทำงาน และในอนาคตกลุ่มคนงานเหล่านี้ก็ต้องกลับประเทศ เมื่อถึงเวลานั้น อาจเกิดความลำบากในกลุ่มแรงงานไทยได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับการจัดพื้นที่ดูแลแรงงานต่างด้าวที่พบว่าถูกต่อต้านจากคนในพื้นที่ ดังนั้นจึงอยากขอให้คนไทยคิดใหม่ เพราะที่ผ่านมาคนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ และหากยังคงมีการต่อต้านอาจจะส่งผลต่อการควบคุมการระบาดของโควิดในพื้นที่ และการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว ซึ่งส่วนตัวมีความกังวลในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่มีน้ำใจจะบริจาคสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ ให้กับแรงงานในพื้นที่ควบคุม แต่ติดปัญหาที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังเห็นต่าง ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนมั่นใจในระบบสาธารณสุข เพราะมีมาตรการต่างๆ ในการบริหารจัดการ เพราะพื้นที่ควบคุม จะต้องมีมาตรการพิเศษในการดูแลแตกต่างจากพื้นที่ปกติ

          “อยากให้คนในพื้นที่ตัดสินใจใหม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมกับทุกคน และสิ่งสำคัญในประเทศขณะนี้ คือ การตรวจสอบคัดกรองแรงงานให้ได้โดยเร็ว เพื่อเข้าสู่ระบบการทำงาน เนื่องจากขณะนี้ ภาคธุรกิจเริ่มขาดแลนแรงงานแล้ว และหวังว่าจะเรียบร้อยโดยเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

Back to top button