“ศบค.” ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุม “โควิด” อีก 45 วัน ถึงสิ้น ก.พ.นี้

"ศบค." ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุม "โควิด" อีก 45 วัน ถึงสิ้น ก.พ.นี้


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) วันนี้ (4 ม.ค.64) เห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ออกไปอีก 45 วัน หรือสิ้นเดือน ก.พ. เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป

ในที่ประชุม ศบค.ยังพูดคุยถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือสีแดง 28 จังหวัด โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ทุกพื้นที่ แต่การออกข้อกำหนดต่างๆ ให้อำนาจผู้ว่าฯในการตัดสินใจตามสถานการณ์

ส่วนการที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมออกประกาศกำหนดเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านตั้งแต่เวลา 19.00 น.-06.00 น.นั้น เกิดเสียงวิจารณ์จากผู้ประกอบการและประชาชนบางส่วน เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นว่ามีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่คนเพิ่งจะเลิกจากการทำงานหรือภารกิจต่างๆ

นอกจากนั้นหลายส่วนเห็นว่าสถานประกอบการร้านอาหารไม่ใช่สาเหตุหลักที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 และที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของสาธารณสุข ซึ่งการระบาดในรอบนี้ นอกจากแรงงานต่างด้าว ยังมาจากแหล่งบ่อนการพนันต่างๆ จึงเห็นควรให้ขยายเวลาปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น.

Back to top button