สังคมข่าวหุ้น

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (5 ม.ค. 64) ปิดที่ระดับ 1,506.65  จุด เพิ่มขึ้น 38.41 จุด (2.62%) มูลค่าการซื้อขาย 115,299.85 ล้านบาท


ย่าหยา

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (5 ม.ค. 64) ปิดที่ระดับ 1,506.65 จุด เพิ่มขึ้น 38.41 จุด (2.62%) มูลค่าการซื้อขาย 115,299.85 ล้านบาท

*สถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ นับวันยิ่งขยายวงกว้างไปในหลายพื้นที่ของประเทศ ย่าหยา นอนก่ายหน้าผากแทบทุกวัน นอนกอดเงินสดแบบหวั่น ๆ กลัวสถานการณ์โควิด-19 บานปลายจนควบคุมไม่อยู่ พอ ๆ กับตลาดหุ้นไทยเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้ายรับข่าวโควิด-19 กันรายวัน

*ทางศบค.ยืนยันไม่ล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดแทน ก็ถือว่าเป็นข่าวดีต่อหุ้นไทยไม่น้อย

*หุ้นไทยวานนี้ (5 ม.ค. 64) เปิดตลาดมาก็สดใสไม่เบาพุ่งแรงกว่า 10 จุดในช่วงเช้า รับเงินทุนไหลเข้า (Fund Flow) ที่เข้ามาซื้อหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่กูรูหลายคนคาดการณ์กันว่า น่าจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนดันดัชนีปรับขึ้นยาวในช่วงภาคบ่ายจนปิดตลาดในช่วงเย็นเกือบ 40 จุดเลยทีเดียว

*นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เผยข่าวดีแก่นักลงทุน ด้วยภาพรวมยอดขาย (Presale) ของบริษัททั้งปี 63 ที่ 25,600 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายของปีนี้ที่วางไว้ที่ 21,500 ล้านบาท สวนทางสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวม จากการปรับตัวค้นหาเรียลดีมานด์ พร้อมพัฒนาคุณภาพสินค้าตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

*ฟากกลุ่มพลังงาน ล่าสุด นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) สำหรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้แก่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ที่ได้ยื่นขอนำเข้าในปริมาณ 2.5 แสนตันต่อปี แต่เบื้องต้นให้มีการส่งเอกสารเพิ่มเติม หลังจากนั้นก็คาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ภายในเดือน ม.ค. 2564

*ด้านบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งว่า ศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาและมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. 64 โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผน และบริษัทฯ จะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ

*บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เล็งเพิกถอนหุ้น IFEC หากไม่ส่งงบการเงินไตรมาส 1/60 และไตรมาส 2/62 ภายใน 31 มี.ค. 64 นี้ พร้อมย้ำชัด หาก IFEC ไม่สามารถนำส่งงบการเงินได้ภายในเวลาที่กำหนดข้างต้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะพิจารณาดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ต่อไป

*อย่างที่ทราบกันดีว่าโควิด-19 ระบาดค่อนข้างหนัก ล่าสุด กสทช.ได้เรียกค่ายมือถือและเน็ตบ้านถกมาตรการช่วยเหลือหลังโควิดระบาดรอบใหม่ เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาล ที่ให้มีการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home (WFH) มากขึ้น พร้อมกำชับให้ค่ายมือถือทุกค่ายและผู้ให้บริการเน็ตบ้านทุกราย ดูแลคุณภาพสัญญาณการให้บริการให้ใช้งานได้อย่างดี ไม่สะดุด ในส่วนของรายละเอียดตัวแทนของแต่ละบริษัทรับจะนำไปหารือกับผู้บริหารระดับสูงต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันจันทร์หน้า (11 ม.ค. 64) นี้

*ก.ล.ต.ได้เปิดทางให้บริษัทประกันภัยสามารถออกและเสนอขาย ตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนของบริษัทประกันภัย (Insurance Capital Bond) ได้ หวังเพื่อช่วยเสริมความมั่นคงการเงินให้กับธุรกิจประกันภัย ซึ่งในระยะแรกจะสามารถเสนอขายได้ในวงจำกัด โดยเสนอขายต่อผู้ลงทุนไม่เกิน 10 ราย (PP-10) และต่อผู้ลงทุนสถาบัน (II) เท่านั้น

*ปิดท้ายด้วยการยืนยันจากกรมสรรพากร เรื่องเงินที่ได้จาก “โครงการคนละครึ่ง” และ “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน” ได้รับยกเว้นภาษีเงินรายได้

*DELTA ล่าสุด ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ จับติดแคชบาลานซ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 64-26 ม.ค. 64 แต่เชื่อไหมราคาอาจจะวิ่งต่อ เพราะฟรีโฟลตต่ำ รายใหญ่ควบคุมราคาและทิศทางได้ เพียงแต่รายย่อยอาจจะเข้ามาเล่นน้อยลง

*บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2563 อนุมัติแต่งตั้ง สุทัศน์ เรืองมานะมงคล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ต่อจากวาระเดิม โดยการแต่งตั้งดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 และมีวาระการดำรงตำแหน่งสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 64

Back to top button