PTTEP ลุ้นเข้าพื้นที่ “เอราวัณ” เตรียมแผนผลิต หลังใกล้หมดสัมปทาน เม.ย.65

PTTEP ลุ้นเข้าพื้นที่ “เอราวัณ” เตรียมแผนผลิต หลังใกล้หมดสัมปทาน เม.ย.65


แหล่งข่าวจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP หรือ ปตท.สผ. ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่โครงการ G1/61 (เอราวัณ) เพื่อเตรียมตัวรองรับการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณให้มีความต่อเนื่องภายหลังสัมปทานเดิมที่มีบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) สิ้นสุดลงในเดือน เม.ย.65 ซึ่งนับว่ายังมีความล่าช้า เนื่องจากยังต้องรอผลการเจรจากับเชฟรอนฯ เพื่อขอเข้าสำรวจและพัฒนาพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิต

ขณะเดียวกันทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ก็ร่วมเจรจากับเชฟรอนฯ เพื่อให้ ปตท.สผ. สามารถเข้าสำรวจพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแท่นผลิตเดิมของเชฟรอนฯ รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่เชฟรอนฯไม่มีแผนติดตั้งแท่นในบริเวณดังกล่าว แต่จนถึงปัจจุบัน ปตท.สผ.ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการได้

ส่วนการเตรียมการผลิตของแหล่ง G2/61 (บงกช) ภายหลังสัมปทานเดิมสิ้นสุดลงคาดว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการในแหล่งดังกล่าวอยู่แล้ว

โดยปัจจุบัน แหล่งเอราวัณ มีกลุ่มเชฟรอนฯ เป็นผู้ดำเนินการ มีการผลิตก๊าซธรรมชาติ อยู่ที่ราว 1,240 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ส่วนแหล่งบงกชที่มีกลุ่ม ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ มีการผลิตก๊าซฯอยู่ที่ราว 900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยแหล่งเอราวัณและบงกช จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 65-66

ขณะที่ ปตท.สผ. เป็นผู้ได้รับสัญญาสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรายใหม่ภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) ในแหล่งเอราวัณและบงกช มีข้อผูกพันจะต้องผลิตปิโตรเลียมจากทั้ง 2 แหล่งให้มีความต่อเนื่องทันที โดยจะต้องมีปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำสำหรับ 10 ปีแรกของระยะการผลิตที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แบ่งเป็น แหล่งเอราวัณ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และบงกช 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

Back to top button