ITD ร่วงกว่า 3% สวนตลาดฯ วิตกปมเมียนมาล้มสัมปทาน “ทวาย”

ITD ร่วงกว่า 3% สวนตลาดฯ วิตกปมเมียนมาล้มสัมปทาน "ทวาย"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ล่าสุด ณ เวลา 10.59 น. อยู่ที่ระดับ 1.10 บาท ปรับตัวลดลง 0.04 บาท หรือ 3.51% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 32.88 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวลดลงหลังจากวานนี้ทางบริษัทได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่บริษัทหนังสือแจ้งการบอกเลิกสัญญาสัมปทานจาก คณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ทั้งนี้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) แจ้งว่าตามที่บริษัท และคู่สัญญากลุ่มธุรกิจร่วมทุนภายใต้บริษัทที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Project Companies) รวม 5 บริษัท ได้รับสัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรก โดยได้ลงนามสัญญาสัมปทานกับคณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Dawei Special Economic Zone Management Committee :DSEZ MC) เพื่อดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่รวม 27 ตารางกิโลเมตร พร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคต่างๆ ที่จำเป็นต่อนิคมอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558 จำนวน 6 ฉบับ และเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559 อีก 1 ฉบับ รวมสัญญาสัมปทานจำนวน 7 ฉบับ

ขณะที่ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา Project Companies ทั้ง 5 บริษัท ได้รับหนังสือแจ้งการบอกเลิกสัญญาสัมปทานรวม 7 ฉบับ จาก DSEZ MC เนื่องจาก DSEZ MC อ้างว่า Project Companies ผิดนัดไม่ชำระค่าสิทธิตามสัญญาสัมปทาน และไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการในการเริ่มดำเนินการตามสัญญาสัมปทานได้

โดยล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/1/2564 เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2564 ได้พิจารณาแนวทางการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และได้มีมติให้ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทดำเนินการจัดทำหนังสือชี้แจงและโต้แย้งข้อกล่าวหาของ DSEZ MC ข้างต้นโดยด่วน

 

 

Back to top button