ITD ปลดเปลื้องทวาย

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน โครงการทวาย เคยเป็นสตอรี่ที่ทำให้หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เนื้อหอมสุด ๆ...


สำนักข่าวรัชดา

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน โครงการทวาย เคยเป็นสตอรี่ที่ทำให้หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เนื้อหอมสุด ๆ…

โดยในขณะนั้นเป็นที่ฮือฮาทั้งในแวดวงรับเหมาก่อสร้าง จากการได้เวอร์ซิไฟด์ไปสู่ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม และสร้างความฮือฮาในวงการธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม จากกรณีที่ ITD ได้รับสัมปทานโครงการทวาย ซึ่งประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึก และนิคมอุตสาหกรรม บนเนื้อที่ประมาณ 200,000 ไร่ จากรัฐบาลเมียนมา

ถือเป็นอภิมหาโปรเจกต์ ว่ากันว่าจะมีภาครัฐเข้าไปถือหุ้นด้วย จึงถูกคาดหมายว่าจะหนุนการเติบโตของ ITD อย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้นักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรหุ้น ITD กันคึกคัก…

ทว่าหลังจากจรดปากกาเซ็นสัญญาสัมปทานกันตั้งแต่ปลายปี 2553 ความคืบหน้าของโครงการมีให้เห็นน้อยมาก…เนื่องจากในสมัยนั้นเมียนมายังมีปัญหาการเมืองภายใน ประกอบกับการลงทุนก็ยังไม่มีความชัดเจน รัฐบาลเมียนมาเปลี่ยนนโยบาย ไปหนุนอย่างอื่นแทน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับทวายเหมือนก่อน

ทำให้ทวายจากเดิมที่เคยเป็นลาภก้อนใหญ่ของ ITD ก็กลายมาเป็นทุกขลาภแทน..!!

เมื่อสิ่งที่หวังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง…นักลงทุนก็เริ่มเทขายหุ้น ITD ออกมา เพราะมองว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ทำให้ช่วงปี 2557 ราคาหุ้นปรับลงแรง… ITD ก็เลยแก้เกมด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนขายให้กับสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ อย่าง “วิชัย วชิรพงศ์” หรือ เสี่ยยักษ์ และ “สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล” หรือ เสี่ยปู่ เพื่อกระตุ้นราคาให้กลับมา แต่ก็มาแค่แป๊บเดียว สุดท้ายราคาหุ้นก็ปรับลงไปอีก

เรียกว่าจากหุ้นเสือดำ กลายเป็นเสือหมอบไปเลยทีเดียว..!!

ITD ตกอยู่ในสภาพเข้าตาจน งานโครงการใหม่ ๆ ก็ไม่ค่อยมี แถมยังประสบปัญหาขาดทุนเรื้อรังอีกต่างหาก จึงทำให้หุ้น ITD เป็นหุ้นที่ซึมกระทือ มีการเข้ามาเก็งกำไรเป็นพัก ๆ แต่ก็ไปต่อไม่ได้

คงเข้าทำนองสูงสุดคืนสู่สามัญนั่นแหละ…

ล่าสุด ITD ก็ถูกเมียนมายกเลิกสัมปทานโครงการทวาย 7 ฉบับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในแง่ของการต่อสู้ทางกฎหมายก็ว่ากันไป…แต่กรณีนี้มองได้ 2 มุม มีทั้งคุณและโทษ…

มุมเป็นโทษ…นั่นแปลว่า โอกาสในเมียนมาอื่น ๆ ของ ITD ก็จะหายไปด้วย เหมือนโดนขึ้นแบ็กลิสต์ไปโดยปริยาย เท่ากับว่าโอกาสที่จะกระจายความเสี่ยงจากผู้รับเหมาฯ ไปสู่ธุรกิจนิคมฯ เพื่อสร้าง Recurring Income ก็หายไป เป็นเชิงลบสำหรับ ITD

ส่งผลให้วานนี้ (13 ม.ค.) นักลงทุนแพนิกเทขายหุ้น ITD กันจ้าละหวั่น ทำให้ราคาปรับลดลง 4.39% ปิดตลาดที่ระดับ 1.09 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 65 ล้านบาท

ส่วนมุมเป็นคุณ…ไม่ต้องคาราคาซังอีกต่อไป ซึ่ง ITD ไม่ได้เกิดจากนิคมฯ แต่โตมาจากรับเหมาฯ อาจจะไม่ถนัดทำนิคมฯ ตั้งแต่แรก ดังนั้น ยกเลิกไปก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ต้องกังวลกับโครงการทวายอีกต่อไป

เป็นการปลดเปลื้องบ่วงพันธนาการออกไป..!!

ส่วนจะให้น้ำหนักมุมไหนมากกว่ากัน…ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

ก็น่าจับตา หลังจากนี้ ITD จะเดินเกมต่ออย่างไร..? จะหาวิธีเติมแบ็กล็อกเข้ามายังไง..?

หลังประสบปัญหาร้อนงานและร้อนเงิน..!?

ดูได้จากงบการเงินงวด 9 เดือนปี 2563 โดย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2563 ITD มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 3,100 ล้านบาท แต่กลับมีส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปีสูงถึง 16,042 ล้านบาท

มันน่าหนักใจแทน “เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต” จริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button