SET เสี่ยงเปิดลบ เซ่นแรงกดดัน Valuation ตึงตัว – บอนด์ยีลด์พุ่ง

SET เสี่ยงเปิดลบ เซ่นแรงกดดัน Valuation ตึงตัว – บอนด์ยีลด์พุ่ง


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ อิงแดนลบ จากความกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) สหรัฐที่สูงขึ้น และการเปิดให้จองซื้อหุ้นเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทขนาดใหญ่ในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ ทำให้มีการดึงสภาพคล่องตลาดออกไปบางส่วน

โดย นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ แต่การใช้จ่ายทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และทำให้ Bond Yield สูงขึ้นด้วย ซึ่งตลาดให้น้ำหนักตรงนี้ทำให้ดาวโจนส์ติดลบเล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีข่าวดีแต่ตลาดทั่วโลกก็มี Valuation ที่ตึงตัว

ส่วนตลาดบ้านเราก็ถือว่าแพง มองจาก Forward P/E ปีนี้ที่ 20 เท่า และปี 2565 ที่ 17 เท่า อีกทั้งหุ้น DELTA เริ่มผันผวนซึ่งก็จะกดดันตลาดด้วย โดยวานนี้หุ้น DELTA กระทบดัชนีฯราว 7 จุด พร้อมให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งในประเทศและนอกประเทศ รวมถึงติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของกลุ่มแบงก์

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ คละกัน พร้อมให้แนวรับ 1,530-1,520 จุด ส่วนแนวต้าน 1,545-1,550 จุด

Back to top button