“พาวเวล” ยัน “เฟด” คงอัตราดอกเบี้ย จนกว่าภาวะจ้างงานกลับสู่ปกติ หลังเงินเฟ้อยังต่ำ

“พาวเวล” ยัน “เฟด” คงอัตราดอกเบี้ย จนกว่าภาวะจ้างงานกลับสู่ปกติ หลังเงินเฟ้อยังต่ำ


นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยืนยันคำมั่นสัญญาที่ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกในอนาคต แม้เขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งก็ตาม

นายพาวเวลกล่าวในช่วงถามตอบของการประชุมซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเมื่อวานนี้ว่า “เมื่อถึงเวลาที่เราเห็นสมควรว่าต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เราก็จะทำแน่นอน แต่ไม่ใช่ในเร็วๆนี้”

ในระหว่างการประชุมซึ่งเปิดให้มีการอภิปรายเป็นวงกว้างครั้งนี้ นายพาวเวลได้กล่าวถึงแนวทางที่เฟดจะรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งสิ่งที่เขาคาดหวังว่าจะทำในวันข้างหน้า ส่วนในเรื่องการจ้างงาน นายพาวเวลเน้นย้ำว่า เป้าหมายใหม่เกี่ยวกับเงินเฟ้อของเฟดคือการไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับต่ำกว่าที่เฟดพิจารณาว่าเป็นสัญญาณเตือนถึงแรงกดดันด้านราคาก็ตาม

“นั่นไม่ใช่เหตุผลที่เราจะปรับขึ้นดอกเบี้ย เว้นแต่ว่าเราจะเริ่มเห็นว่าเงินเฟ้อกำลังส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของเรา” นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า แม้เศรษฐกิจเผชิญกับอุปสรรคท้าทายอันใหญ่หลวง และสหรัฐยังต้องใช้เวลาอีกนานในการทำให้ตลาดแรงงานกลับสู่ภาวะปกติ แต่เฟดยังคงมีมุมมมองเป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลมีขึ้นในวันเดียวกับที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 965,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค. 2563 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 795,000 ราย

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกนั้นมีสาเหตุจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้ภาคธุรกิจต้องปิดกิจการ และมีการปลดพนักงานจำนวนมาก

Back to top button