AEONTS เงินกู้ลด..เช่าซื้อเพิ่ม

ทันทีที่บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ประกาศงบไตรมาส 3/2563 ออกมาช่วงกลางสัปดาห์ก่อน ก็เกิดปรากฏการณ์ Sell On Fact ซะงั้น...โดยเฉพาะเมื่อวันพุธที่ 13 ม.ค. ราคาปรับลดลงกว่า 6% ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ม.ค. ก็ปรับลดลงอีก 3.77%...


สำนักข่าวรัชดา

ทันทีที่บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ประกาศงบไตรมาส 3/2563 ออกมาช่วงกลางสัปดาห์ก่อน ก็เกิดปรากฏการณ์ Sell On Fact ซะงั้นโดยเฉพาะเมื่อวันพุธที่ 13 .. ราคาปรับลดลงกว่า 6% ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 15 .. ก็ปรับลดลงอีก 3.77%…

ทั้ง ๆ ที่โชว์กำไรสุทธิ 1,009 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเคยทำได้ 990 ล้านบาท ขณะที่งบงวด 9 เดือนมีกำไรสุทธิ 2,506 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเคยทำได้ 2,919 ล้านบาท…

ถ้าไปดูในงบการเงิน…สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน คงหนีไม่พ้นตัวเลขสินเชื่อบัตรเครดิตในไตรมาส 3 ที่เหลือแค่ 1,529 ล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 6% จากไตรมาสก่อน ส่วนงวด 9 เดือนลดลง 14% อยู่ที่ 4,888 ล้านบาท จากเดิมเคยทำได้ 5,651 ล้านบาท

ด้านสินเชื่อส่วนบุคคล ไตรมาส 3 อยู่ที่ 2,616 ล้านบาท ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 10% จากไตรมาสก่อน ส่วนงวด 9 เดือนลดลง 4% อยู่ที่ 8,596 ล้านบาท จากเดิมทำได้ 8,988 ล้านบาท

มีเพียงสินเชื่อเช่าซื้อเท่านั้นที่เติบโตดี โดยงวดไตรมาส 3 อยู่ที่ 249 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อน ส่วนงวด 9 เดือน ทำได้ 738 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากเดิมเคยทำได้ 513 ล้านบาท

AEONTS จึงตกอยู่ในสภาพ “เงินกู้ลดเช่าซื้อเพิ่ม”..!!

ทว่าแม้สินเชื่อเช่าซื้อของ AEONTS จะเติบโตดี แต่ถ้าเทียบพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด สินเชื่อเช่าซื้อยังเป็นสัดส่วนที่น้อยแค่ 4% เท่านั้น ในขณะที่สินเชื่อบัตรเครดิตมีสัดส่วนสูงถึง 66% ตามด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล 21% ของพอร์ตสินเชื่อรวม

ที่สำคัญดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อจะถูกกว่าสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ทำให้ดอกเบี้ยสูงกว่ามาร์จิ้นก็จะดีกว่า

ไม่เพียงเท่านี้ AEONTS ยังถูกมาตรการปรับลดเพดานดอกเบี้ยของแบงก์ชาติเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดกดดันกำไรอีกโดยให้คิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต จากเดิม 18% เหลือ 16% และดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลจากเดิม 28% เหลือ 25%…

ทำให้งบไตรมาส 3 ของ AEONTS แม้มีกำไรโต แต่ก็ถูกกังวลจึงเป็นเหตุให้หุ้นถูกเทกระจาดอย่างที่เห็น

จากภาพดังกล่าว สะท้อนว่าลูกค้าฐานรากได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะลูกค้าของ AEONTS ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มระดับกลาง-ล่าง ซึ่งได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ เห็นได้จากก่อนหน้านี้มีโรงงานหลายแห่งปิดตัวไป ทำให้การขยายสินเชื่อของ AEONTS ลดลง

จึงไม่สมค่ากับการรอคอยที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าจะทำผลงานได้ดีทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรกันคึกคักแต่เมื่อไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง นักลงทุนก็เลยพร้อมใจกันเทขายหุ้น AEONTS ไปโดยปริยาย

ก็คงเข้าตำราที่ว่า สูงสุดคืนสู่สามัญ นั่นแหละ..!!

แต่เอ๊ะ..!! ดูสภาพ AEONTS เป็นอย่างนี้มันทำให้นึกถึงหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ตัวอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC, บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ซึ่งจะประกาศงบไตรมาส 4/2563 เร็ว ๆ นี้เหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ ก็มีการเข้าไปเก็งกำไร เพราะถูกมองว่า ผลงานจะออกมาดี

โอเคถ้าเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็รอดตัวไป แต่เกรงว่าจะตรงกันข้ามน่ะสิ

ถ้าเป็นอย่างนั้น ตัวใครตัวมันละกัน..!?

อิ อิ อิ

Back to top button