“อนุทิน” ย้ำวัคซีนโควิด ต้องภายใต้การควบคุมของรัฐเท่านั้น ยังไม่ไฟเขียวเปิดใช้เชิงพาณิชย์

“อนุทิน” ย้ำวัคซีนโควิด ต้องภายใต้การควบคุมของรัฐเท่านั้น ยังไม่ไฟเขียวเปิดใช้เชิงพาณิชย์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังร่วมประชุมผ่านระบบ VDO Conference ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ถึงความกังวลด้านความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 หลังมีรายงานในต่างประเทศได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิตนั้นว่า ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดมาจากสื่อต่างชาติ ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจากองค์กรของรัฐใดๆ ว่าใช้วัคซีนแล้วมีปัญหาหรือเกิดอันตราย หรือควรยกเลิกการใช้

สำหรับการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนต้องมีความปลอดภัย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขึ้นมา เพื่อจัดทำนโยบายและจัดลำดับกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับวัคซีนก่อน โดยวัคซีนที่จะนำมาใช้ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างละเอียด ขณะเดียวกันการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้องอยู่บนสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังไม่สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้นรัฐบาลจะกำหนดและควบคุมอยู่

ทั้งนี้ จะมีกลุ่มตัวอย่างทดลองวัคซีนหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนวัคซีน-19 ในไทยต้องพิจารณาผลการทดลองของผู้ผลิตมาเป็นองค์ประกอบด้วย ซึ่งต้องทำควบคู่กันไป ทั้งด้านความปลอดภัยและเวลา โดยยึดหลักมาตรฐานที่สถาบันทางการแพทย์และองค์การอนามัยโลกยอมรับ รวมถึงทีมแพทย์ไทยจะระดมกำลังหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับประชาชน

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะทดสอบวัคซีนหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ยึดความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ซึ่งคาดหวังว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้จำนวนมากประมาณเดือนมิถุนายน

นายอนุทิน ยืนยันว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดลดลง ทุกอย่างมีความปลอดภัย สามารถควบคุมได้ รัฐบาลก็พร้อมจะคลายล็อกมาตรการต่างๆ โดยทันที

Back to top button