“ทรัมป์” อำลาตำแหน่งผู้นำสหรัฐ-อวยพรคณะทำงาน ปธน.ใหม่ แต่ไม่ยอมเอ่ยชื่อ “ไบเดน”

“ทรัมป์” อำลาตำแหน่งผู้นำสหรัฐ-อวยพรคณะทำงาน ปธน.ใหม่ แต่ไม่ยอมเอ่ยชื่อ “ไบเดน”


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อวยพรให้คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประสบความสำเร็จในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งในวันพุธตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นการแสดงไมตรีต่อประธานาธิบดีคนต่อไปที่น้อยครั้งจะได้เห็น

“สัปดาห์นี้ เราจะมีการแต่งตั้งคณะบริหารชุดใหม่ เราขออวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการนำพาอเมริกาไปสู่ความรุ่งโรจน์และปลอดภัย เราขอส่งความปรารถนาดี และขออวยพรให้คณะบริหารชุดใหม่จงโชคดี นั่นคือสิ่งสำคัญมาก” ปธน.ทรัมป์กล่าวไว้ในสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวบันทึกไว้ โดยไม่ได้เอ่ยชื่อนายโจ ไบเดน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่เคยยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. และยังอ้างว่าการที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเพราะมีการโกงการเลือกตั้ง จนนำไปสู่เหตุจลาจลที่กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาได้บุกเข้าไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายไบเดน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

“ชาวอเมริกันทุกคนตื่นตระหนกกับเหตุบุกรัฐสภา” ปธน.ทรัมป์กล่าว “เหตุรุนแรงทางการเมืองเป็นการทำลายทุกสิ่งที่เราเทิดทูนในฐานะอเมริกันชน ซึ่งมิอาจยอมรับได้”

เนื้อหาในสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ยังกล่าวถึงการบริหารงานในรัฐบาลของตนเอง ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงอำนาจตุลาการเพื่อความถูกต้อง การผลักดันข้อตกลงสันติภาพในตะวันออกกลาง การแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวกับจีน และการสร้างสิ่งที่เขาเรียกว่า “เศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์โลก” นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุด้วยว่าเขาเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบหลายทศวรรษที่ไม่ก่อสงครามใหม่

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังพูดถึงการอนุมัติมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในรอบแรก รวมถึงการพัฒนาวัคซีนต้านโควิดที่ถือเป็นปาฏิหาริย์ทางการแพทย์ โดยคณะทำงานของเขาเป็นผู้ดำเนินการโครงการฉีดวัคซีน Operation Warp Speed

“ใครๆ ก็บอกว่า โครงการนี้เป็นไปไม่ได้หรอก แต่เราก็ทำได้” ปธน.ทรัมป์กล่าว

Back to top button