สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 92 ราย ฟากผู้ว่าฯ ปอดติดเชื้อแบคทีเรีย ดูอาการชม.ต่อชม.

สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 92 ราย ฟากผู้ว่าฯ ปอดติดเชื้อแบคทีเรีย ดูอาการชม.ต่อชม.


สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.) จังหวัดสมุทรสาคร รายงานข้อมูลสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ล่าสุด ณ เวลา 17.00 น.ของวันที่ 20 ม.ค.64 พบผู้ป่วยรายใหม่อีก 92 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 29 ราย เป็นคนไทย 3 ราย และแรงงานต่างด้าว 26 ราย ส่วนผู้ป่วยในโรงพยาบาล 63 ราย เป็นคนไทย 19 ราย และแรงงานต่างด้าว 44 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดสมุทรสาครมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม รวมเป็น 4,8921 ราย

ทั้งนี้ สสจ.สมุทรสาคร ได้ดำเนินการค้นหาเชิงรุกไปแล้ว รวม 51,502 ราย

ขณะที่ทางด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า ขณะนี้อาการของผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ กลับมาวิกฤตซ้ำอีกครั้ง ต้องติดตามอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจากพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และ พบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด ตอนนี้ได้มีการปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ ที่คาดว่าจะให้ผลดี ไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งต้องรอดูอาการอีก 72 ชม. ว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่

          “มีการเฝ้าระวังในอวัยวะ คู่ขนานด้วย ซึ่งตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างปกติ โดยขณะนี้ได้ให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่ามีการต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกชิเจนอย่างเต็มที่ เพราะได้มีการกลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนการติดเชื้อโควิดนั้น ถือว่าได้ยุติลดลง หลังได้รับการรักษา และมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังก็ทำลายเนื้อปอดได้เหมือนกัน”

ศ.นพ. ประสิทธิ์ ระบุอีกว่า สิ่งที่ต้องทำขณะนี้คือการให้ยาปฏิชีวนะ และนำเสมหะไปเพาะเชื้อ รวมถึงดูดเสมหะออกให้มากที่สุด เพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่องการทำงานของสมอง ยอมรับมีผลกระทบแน่นอน เพราะผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ มีอายุเยอะ และมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง ในคนปกติ หากต้องนอน รพ.นาน สมองก็จะสั่งการช้าอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจจะช้ากว่าคนปกติ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ศิริราช จะทำหน้าที่รักษาอาการป่วยของผู้ว่าฯ สมุทรสาครอย่างเต็มที่

Back to top button