KUMWEL ขาขึ้นรอบใหม่! พุ่งกระฉูด 11% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20% แตะ 520 ลบ.

KUMWEL ขาขึ้นรอบใหม่! พุ่งกระฉูด 11% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 20% แตะ 520 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ KUMWEL ณ เวลา 16.15 น. อยู่ที่ระดับ 1.28 น. บวก 0.13 บาท หรือ 11.30% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 22.24 ล้านบาท ราคาหุ้นวิ่งแรงรอบใหม่คาดเก็งกำไรผลงานปีนี้โตเด่น

โดยก่อนหน้านายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คัมเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KUMWEL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2564 อยู่ที่ 520 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากเมื่อเทียบกับปี 2563 คาดว่าจะอยู่ที่ 434 ล้านบาท โดยรายได้ที่เติบโตขึ้นมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ (Product Base) ได้แก่ ระบบต่อลงดิน,  ระบบป้องกันฟ้าผ่า และระบบป้องกันเสิร์จอยู่ที่ 470 ล้านบาท และสินค้ากลุ่ม Innovation Base ได้แก่ ระบบการจัดการป้องกันฟ้าผ่าอัจฉริยะ และระบบแจ้งเตือนฟ้าผ่าอีกประมาณ 50 ล้านบาท และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit margin) ปี 2564 จะอยู่ที่ 40%

ขณะที่แนวโน้มรายได้ในปี 2563 คาดว่าจะใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มีรายได้อยู่ที่ 434 ล้านบาท ลดลงจากเดิมเคยตั้งเป้าเติบโต 15% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่คาดว่า Gross Profit margin จะอยู่ที่ประมาณ 40% ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 35%

ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์ในเชิงรุกมากขึ้น โดยปรับลดราคาเพื่อขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ Gross Profit margin ลดลงได้ จากการที่บริษัทปรับลดราคาลง อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีการปรับลดต้นทุนลงเช่นกัน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังมีสินค้า Innovation Base ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าที่มีการเติบโตสูง การแข่งขันต่ำ และมีอัตรากำไรสูงกว่าเข้ามาประมาณ 10% ของยอดขาย ทำให้บริษัทสามารถรักษาระดับ Gross Profit margin ในปี 2564 เท่ากับปี 2563

สำหรับความคืบหน้าแผนการดำเนินงานในปี 2564 แบ่งเป็น ในส่วนของ Product Base ได้แก่ ระบบต่อลงดิน ระบบป้องกันฟ้าผ่า และระบบป้องกันเสิร์จ ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทเพิ่มประสิทธิภาพโรงงานผลิต Ground Rod ใหม่ โดยอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคาร คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายไตรมาส 2/2564 เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต และปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตของ LPS และ Metal Powder ด้วยการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2564 รวมถึงปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตสินค้าทุกประเภทด้วยการมุ่งเน้นคุณภาพควบคู่กับการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงแข่งขันของบริษัทในระดับสากล

ส่วนกลุ่ม Innovation Base บริษัทได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เช่น Smart Lighting Management System (SLMS) ซึ่งขณะนี้กลุ่มบริษัท Oil&Gas เริ่มนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทไปติดตั้ง คาดว่าในปี 2564 ธุรกิจจะเติบโตขึ้น ขณะที่ Lightning Warning System ซึ่งถือว่ามีความต้องการสูง และมี High Asset Value โดยในปี 2564 บริษัทจะประชาสัมพันธ์ รวมทั้งจัดโปรโมชั่นเพื่อให้เกิดรายได้และทำกำไรได้ดีขึ้น

นายบุญศักดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการต้นแบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช (ช่วงกลางดง-ปางอโศก) ว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งระบบ Integrated Earthing System ช่วงกุดจิก-สีคิ้ว (สัญญาแรก) ร่วมกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงได้ประมูลครบ 13 สัญญา โดย 12 สัญญาที่เหลือ ผู้รับเหมาได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว 5 สัญญาซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ในปี 2564 บริษัทคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้จากสัญญาแรกและอีก 5 สัญญาดังกล่าวข้างต้น

Back to top button