AI ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 10% เปิดแผนอัดงบ 2-3 พันลบ.ลุยประมูลงานเพิ่ม

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษ …


นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโต 10% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 6.4 พันล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานเกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้า พนักงานยังสามารถไปทำงานได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีเรื่องติดขัดในการเดินทางบ้าง แต่บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อส่งมอบงานให้ลูกค้าทันตามกำหนด แต่อาจจะกระทบในแง่ของการประมูลงานโครงการใหม่ๆ อาจล่าช้าออกไปบ้าง

โดยในปีนี้บริษัทมีความพร้อมเข้าประมูลงานที่ติดตามอยู่ราว 2-3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยคาดหวังจะได้รับงานที่เตรียมเข้าประมูลไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญารับงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าศรีราชา 2 กับ กฟภ.มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป

ขณะที่ธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้ามีมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้รายได้ในปีนี้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/64 จะมีการรับรู้รายได้ในส่วนนี้เข้ามากว่า 200 ล้านบาท ช่วยสนับสนุนรายได้ของบริษัทในปีนี้

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืช พลังงานทดแทน และไบโอดีเซลภายใต้การดำเนินงานของบริษัทลูก คือ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) ตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 5 พันล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ไบโอดีเซล B100 เพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 ขณะที่สถานการณ์ราคาปาล์มดิบในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องจากปลายปืก่อนต่อเนื่องมาถึงเดือน ม.ค. 64 ทำให้บริษัทจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเข้ามาหนุนผลงานไตรมาส 1/64 และยังมองว่าราคาปาล์มน้ำมันและราคาน้ำมันไบโอดีเซลจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

“ปีนี้มองว่าผลงานของ AI และ AIE ก็ดีขึ้นมาจากปีก่อน โดยเฉพาะ AIE ที่ราคาขายปาล์มน้ำมันและน้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปลายปีก่อน ส่งผลให้มีกำไรจากสต็อกเข้ามาหนุนผลงาน และ AI ก็ได้อานิสงส์ไปด้วย ส่วนงานที่ AI ทำก็ยังเดินหน้าทำงานให้ทันส่งมอบลูกค้า ที่จะกังวลคงเป็นเรื่องงานประมูลใหม่ๆ ออกมาจะเลื่อนไหม ซึ่งเราก็พร้อมเข้าประมูล การลงทุนใหม่ๆ ในปีนี้คงยังไม่มี แต่จะไปเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตมากกว่า เพื่อทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพดีขึ้น ช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น” นายธนิตย์ กล่าว

Back to top button